“ปิยบุตร”เชื่อ“ประยุทธ์”ยุบสภาปลาย65-ชี้แรงกดดันเพิ่มหลังคลอดกม.ลูก

“ปิยบุตร”เชื่อ“ประยุทธ์”ยุบสภาปลาย65-ชี้แรงกดดันเพิ่มหลังคลอดกม.ลูก

“ปิยบุตร”เชื่อ“ประยุทธ์”ยุบสภาปลาย 2565 ชี้แรงกดดันเพิ่มหลังคลอดกฎหมายลูก ฟันธงกฎหมายเลือกตั้งเสร็จเดือนมิ.ย.

นายปิยบุตร แสงกนกกุล กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองในปี 2565 ซึ่งรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะอยู่ครบเทอมหรือไม่ ว่า หลายคนมองกันว่าปี 2565 จะมีการยุบสภา แต่ตนเห็นต่าง เพราะ 1.กว่ากฎหมายพรรคการเมือง กฎหมายเลือกตั้งจะผ่านรัฐสภา สภารอบนี้จะปิดในเดือน กุมภาพันธ์ เขาคงเอาวาระหนึ่งเข้าไปก่อน และตั้งกมธ.
 

“ซึ่งถ้าไม่ตั้งกมธ.วิสามัญกว่าจะมาโหวตกันก็ปลายมิถุนายน ถ้าตั้งกมธ.วิสามัญก็โหวตเดือนเมษายน และต้องรอลงพระปรมาภิไธยอีก ซึ่งตนคิดว่ากว่าจะมีกฎหมายพรรคการเมืองและกฎหมายเลือกตั้งก็เป็นในช่วงเดือน มิถุนายน”

2.เมื่อถึงเดือนมิถุนายน ตนเชื่อว่าอย่างไรรัฐบาลต้องลากไปให้ พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2566 ออกมาให้ได้ก่อน และ 3. พล.อ.ประยุทธ์ ก็ฝันอยากเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปกด้วยตัวเอง
 

ดังนั้น 3 กรณีนี้ตนคิดว่ารัฐบาลจะลากไปให้ได้ แม้อาจจะมีความขัดแย้งกันบ้างพอหอมปากหอมคอ แต่พอถึงเวลาก็จะถูลู่ถูกังลากกันไป กว่าจะยุบสภาได้ก็น่าจะเป็นปลายปี 2565 ซึ่งก็เกือบครบเทอมแล้ว จึงไม่ต่างอะไรกับอยู่ถึง 6 มีนาคม 2566 อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าแรงกดดันจะเพิ่มมากขึ้นแน่หลังกฎหมายเลือกตั้งผ่านแต่เชื่อว่าเขาจะประคองไปได้และยุบกันได้ในช่วงปลายปี