หวั่น!ดีล"ทักษิณ-วิฑูรย์" ลามยุบพท."ชลน่าน"ยันต้องผ่านกระบวนการพรรค

หวั่น!ดีล"ทักษิณ-วิฑูรย์" ลามยุบพท."ชลน่าน"ยันต้องผ่านกระบวนการพรรค

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หวั่นดีล"ทักษิณ-วิฑูรย์" แลกย้ายค่าย ลามยุบพรรค ยืนยันเฟ้นผู้สมัครต้องผ่านกระบวนการพรรค

หลังเกิดกระแสข่าวการเปิดดีลกันระหว่าง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและ นายวิฑูรย์ นามบุตร อดีตส.ส.อุบลราชธานี และอดีตแกนนำประชาธิปัตย์ (ปชป.)ในการพูดคุยต่อรองเพื่อแลกกับการย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทยของนายวิฑูรย์รวมถึงคนในตระกูลนามบุตร จนถูกมองว่ามีความสุ่มเสียงที่อาจเข้าข่ายยุบพรรคตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ

ล่าสุดนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ชี้แจงโดยยืนยันว่า ใครจะมาเป็นสมาชิกหรือผู้สมัครในนามพรรค ต้องมีกระบวนการที่ชัดเจน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และข้อบังคับของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเราเขียนไว้ชัดเจนว่า  ใครจะมาเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคทั้งระบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ ต้องผ่านกระบวนการการสรรหา

“ใครจะมากล่าวอ้างว่า จะมาเป็นสมาชิกพรรค ผู้สมัครพรรค หมายเลขนั้น หมายเลขนี้ ถ้าไม่ผ่านกระบวนการสรรหา และกรรมการบริหารพรรค เราไม่รับรู้รับทราบใดๆ ทั้งสิ้น” นพ.ชลน่าน กล่าว

 

เมื่อถามว่า มีการอ้างถึง นายเกรียง กัลป์ตินันท์ ซึ่งเป็นรองหัวหน้าพรรค นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แล้วแต่ เขาจะอ้างหรือไม่ก็ไม่ผลต่อการตัดสินของกรรมการบริหารพรรค และกรรมการสรรหา รวมถึงตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดที่ต้องให้ความเห็นมา ดังนั้นไม่ว่า จะอ้างชื่อใครก็แล้วแต่ โดยเฉพาะเป็นบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค หรือบุคคลที่อยู่ในพรรค จึงเป็นได้แค่ข้อกล่าวอ้างทั่วๆ ไป

เมื่อถามย้ำว่า ได้ปิดประตูรับนายวิฑูรย์ แล้วใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การจะพิจารณารับนายวิฑูรย์ ต้องผ่านกระบวนการต่างๆ เหล่านี้ หากจะเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ทางคณะกรรมการบริหารพรรค ต้องมาพิจารณาว่า จะจัดลำดับอย่างไร ถ้ามีเงื่อนไขหรือข้อเสนอที่เรารับไม่ได้กรรมการบริหารพรรคก็รับไม่ได้ โดยเฉพาะเป็นประเด็นที่ทำให้พรรคเสียหาย ก็จะเป็นข้อพิจารณาอย่างแรกทำให้กรรมการสรรหาไม่รับพิจารณาด้วยซ้ำ

“ถ้าเจตนาเขาต้องการทำให้พรรคเราเสียหาย ทั้งๆ ที่เป็นนักการเมือง รู้ตัวบทกฎหมายอยู่ การนำมาพูดแบบนี้มันเป็นเงื่อนไข แต่ไม่ได้ต้องการมาอยู่กับพรรคเราหรือไม่เราก็ไม่รู้ แต่เมื่อตีความดูเจตนาต้องการทำให้พรรคเราเสียหาย ซึ่งเราไม่รับรู้รับทราบอะไรเลย”  นพ.ชลน่าน กล่าว