"รวมไทย ยูไนเต็ด"ชงใช้ ระบบดิจิทัล จับโกหก "นักการเมือง"

"รวมไทย ยูไนเต็ด"ชงใช้ ระบบดิจิทัล จับโกหก "นักการเมือง"

"รวมไทย ยูไนเต็ด" เสนอใช้ระบบดิจิทัลจับโกหกนักการเมือง รักษาโรคอำนาจนิยม -ลดความเหลื่อม สร้างความเป็นธรรมให้ประชาชน

นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวระบุว่า ระบบดิจิทัลจับโกหกนักการเมืองหนึ่งในวิธีการสร้างธรรมาภิบาล คือระบบดิจิทัล (digital government) ซึ่งด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงชอบพูดว่าเป็นวิธีประชาสัมพันธ์ความสำเร็จของภาครัฐ 

นายวรนัยน์ ระบุว่า จุดประสงค์ของรัฐบาลดิจิทัลไม่ใช่โฆษณาชวนเชื่อ แต่คืออำนวยความสะดวก สร้างประสิทธิภาพ และให้ความโปร่งใสเข้าถึงข้อมูล อย่างเช่นในกรณีนายสิระ เจนจาคะ ประชาชนควรเข้าเว็บไซต์ของกรมราชทัณฑ์ พิมพ์ชื่อ สิระ เจนจาคะ ข้อมูลการจำคุก ก็ควรเด้งขึ้นมาทันที นี่ไม่ใช่ข้อมูลส่วนบุคคล แต่เป็นข้อมูลสาธารณะเกี่ยวกับบุคคลที่เคยทำอาชญากรรม เป็นข้อมูลที่ประชาชนควรเข้าถึงตั้งแต่สมัยนายสิระประกาศลงเลือกตั้งกทม. เขต 9 หลักสี่ กว่าสองปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ประชาชนไม่ควรต้องมาเสียเวลาดูตลกที่ขําไม่ออกมากว่าสองปีในบทบาทส.ส.ของนายสิระ เงินภาษี10กว่าล้านที่เสียไป เป็นเบี้ยเลี้ยงเงินเดือนของนายสิระและทีมงาน เงินภาษีอีกนับกี่ล้านที่ต้องใช้ในการเลือกตั้งซ่อม ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพราะความเน่าของระบบการเมืองไทย ทุกปรากฎการทางการเมืองที่สร้างความสะอิดสะเอียนให้ประชาชนคืออาการกำเริบของโรคร้ายที่เป็นเรื้อรังในประเทศของเรา นั่นคือโรคอำนาจนิยม และการเมืองเก่าไม่มีวันที่จะรักษาโรคร้ายอันนี้ เพราะเขาหากินได้ดิบได้ดีจากจากการแพร่เชื้อโรค

นายวรนัย ระบุอีกว่า การเมืองที่ดีต้องมีธรรมาภิบาล ที่ผ่านมา สื่อมวลชนพยายามค้นหาประวัติหลักฐานการติดคุกของนายสิระ แต่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูล ต้องอาศัย อำนาจบารมีของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.และอดีตผบ.ตร. ถึงจะขุดเอกสารออกมาได้ ซึ่งหมายความว่าในสังคมไทย การตรวจสอบเข้าถึงข้อมูลต้องอาศัยคนระดับบิ๊ก สื่อและประชาชนเข้าไม่ถึงอำนาจประชาธิปไตยไม่ได้อยู่ในมือทุกคนเท่าเทียมกัน แล้วใครหล่ะ มีอำนาจพอที่จะตรวจสอบคนระดับบิ๊ก? คําตอบคือไม่มี เพราะฉะนั้น บรรดาคุณท่านคุณเธอและคุณลุงจึงลอยหน้าลอยตาและลอยนวลอยู่ในอํานาจอย่างไม่แยแส แค่ระวังไม่ไปมีเรื่องกับคนที่บิ๊กกว่า แล้วปล่อยให้ลิ่วล้อที่หมดประโยชน์แล้วโดนสอย เช่น เหล่าอดีตรัฐมนตรี กปปส. เพราะต้องการดันลิ่วล้อกลุ่มใหม่ 

นี่คือความเหลื่อมล้ำทางอำนาจ ซึ่งนอกเหนือจากความไม่เป็นธรรมแล้ว ยังทำให้เสียเงินเสียเวลาและเสียอนาคต เพราะการเมืองของไทยเรามันคืออำนาจนิยม มันคือการเมืองอุปถัมภ์ไม่ใช่การเมืองธรรมาภิบาล

นี่คือโครงสร้างอำนาจที่ผมและพรรครวมไทยยูไนเต็ดต้องการเปลี่ยนแปลง ตามสโลแกนของเรา: “รัฐบาลไม่ได้ปกครอง รัฐบาลบริหาร รัฐบาลไม่ใช่นาย รัฐบาลคือประชาชน”