"ชวน" เผย รัฐสภา ถก "2ร่างพ.ร.ป." กลาง มกราคม65

"ชวน" เผย รัฐสภา ถก "2ร่างพ.ร.ป." กลาง มกราคม65

ประธานรัฐสภา เผย ฝ่ายกฎหมาย สภาฯ ตรวจสอบรายละเอียดของการเสนอร่างพ.ร.ป.ที่ใช้เลือกตั้ง เผยพิจารณาวาระแรก ไม่เกินกลางเดือนมกราคม65

        นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานรัฐสภา  กล่าวถึงการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และ ร่างพ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​ ที่สมาชิก เข้าชื่อเสนอ โดยคาดว่าจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมและพิจารณาในวาระแรก ได้ในช่วงกลางเดือน หรือ ปลายเดือนมกราคม 2565  ส่วนจะต้องเปิดประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญหรือไม่นั้น ต้องรอพิจารณาอีกครั้ง ทั้งนี้การประชุมรัฐสภาสมัยการประชุมนี้ มีระยะเวลาถึง 28 กุมภาพันธ์ 2565  เบื้องต้นตนเชื่อว่าการพิจารณาในวาระสามจะแล้วเสร็จภายในสมัยประชุม
 

        นายชวน กล่าวด้วยว่าส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล ยื่นร่างพ.ร.ป. ต่อรัฐสภาแล้วนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อ ของส.ส.ที่เสนอร่างพ.ร.ป. และความถูกต้องของรายละเอียด จากฝ่ายกฎหมายของสภาฯ และจากนั้นจะนำไปรับฟังความเห็นจากประชาชน ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (24 ธันวาคม) ส.ส.ของพรรคก้าวไกล เตรียมยื่นร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ต่อนายชวน เช่นกัน.