"นายกฯ"สั่งเร่งดัน "ร่างพ.ร.บ.สารกระตุ้น" ชง"ครม." 28ธ.ค.นี้

"นายกฯ"สั่งเร่งดัน "ร่างพ.ร.บ.สารกระตุ้น" ชง"ครม." 28ธ.ค.นี้

"โฆษกรัฐบาล" เผย "นายกฯ" สั่งเร่งผลักดัน "ร่างพ.ร.บ.สารกระตุ้น" 24 มาตรา เข้า "ครม." 28ธ.ค. นี้ คาด กม.เสร็จ ม.ค.65 ก่อนประสาน WADA ปลดโทษแบนไทย

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เร่งผลักดันแก้ปัญหากรณีองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ “WADA" ที่สั่งคาดโทษแบนจนไม่สามารถใช้ธงชาติไทยในเวทีการแข่งขันกีฬานานาชาติ โดยให้เร่งบรรจุร่างพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้าม ทางการกีฬา พ.ศ. 2555 รวม  24 มาตรา ที่เกี่ยวกับมาตรฐานของ WADA ให้นำส่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) เพื่อเร่งบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ เมื่อ ครม. เห็นชอบแล้วคาดว่ากฎหมายจะแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2565 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลดำเนินทุกขั้นตอนของการแก้ไขกฎหมายในประเทศเรียบร้อย จะประสานกับ WADA เพื่อขอให้ปลดโทษแบนเร็วกว่ากำหนดสำหรับประเด็นที่ไม่สามารถใช้ธงชาติไทยในเวทีนานาชาติได้นั้น จะทำเรื่องอุทธรณ์ต่ออนุญาโตตุลาการศาลกีฬาโลกอีกครั้ง 

"นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ดำเนินการแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมจะเร่งแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และขวัญและกำลังใจของนักกีฬาไทยและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายด้วย" นายธนกร กล่าว