"ไอติม-พริษฐ์" มองปี65 เปิดสมรภูมิเลือกตั้งสนาม-"แก้รธน." คือ โจทย์สำคัญ

"ไอติม-พริษฐ์" มองปี65 เปิดสมรภูมิเลือกตั้งสนาม-"แก้รธน." คือ โจทย์สำคัญ

พริษฐ์​ วัชรสินธุ์ เชื่อปี65สมรภูมิเลือกตั้งเกิด ดันโจทย์แก้รธน.เข้าสภาฯ เป็นวาระเร่งด่วน พร้อมมองสังคม ระบบ2ขั้วเล่นชักเย่อ ห่วงเกิดขัดแย้งบนถนน - คนสิ้นหวังการเปลี่ยนแปลง

          นายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น รัฐธรรมนูญ ก้าวหน้า กล่าวผ่านเวทีเสวนา เรื่อง เส้นทางประชาธิปไตย ในความขัดแย้งทางการเมือง กับการเดิมพันอนาคตสังคมไทย ตอนหนึ่งว่า ปี 2565 สมรภูมิเลือกตั้งจะเกิดขึ้น โดยคาดว่าจะเกิดการเลือกตั้งทั่วประเทศ มีการรณรงค์เลือกตั้งส.ส. ดังนั้นจะเป็นบทพิสูจน์ว่าความต้องการของประชาชนจะส่งผ่านผู้แทนไปสู่การเมืองในระบบได้หรือไม่ สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนเชื่อว่าที่ผ่านมาทำให้สังคมตื่นตัวมากขึ้น แต่ยังมีความคืบหน้าน้อย เพราะมีเพียงฉบับเดียวที่ผ่านพิจารณา จากทั้งหมด 21 ร่าง ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญในปี 2565 จะเป็นโจทย์สำคัญเช่นเดียวกัน และต้องทำอย่างไรเพื่อให้สภาฯ นำประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นวาระเร่งด่วนแท้จริง

 

          นายพริษฐ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับความขัดแย้งทางการเมือง เปรียบเป็นเกมชักเย่อ ระหว่างสังคมก้าวหน้าที่ต้องการและเชื่อมั่นในประชาธิปไตย กับ ระบบและผู้คุมระบบที่มีความล้าหลัง หากย้อนไปปี 2562 ที่มีการเลือกตั้งผ่านกติกาที่ไม่เป็นธรรมและตลอด 2 ปีครึ่งพบว่าความเชื่อมั่นการเปลี่ยนแปลงทางระบบลดน้อยลง และการพึ่งพาการเมืองในระบบใช้ไม่ได้ 

          "ปี 2564 มีระยะห่างของระบบมีมากขึ้น ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวทางการเมืองบนถนนที่ไม่สอดคล้องกับการเมืองในสภา สังคมที่มีความก้าวหน้าพยายามดึงสังคมไปข้างหน้าโดยมี 3 ปัจจัยเกื้อหนุน คือวิกฤตโควิด-19 ทำให้ประชาชนเห็นความเชื่อมโยงระบบงานการเมืองสังคมเศรษฐกิจ และสาธารณสุข , การใช้เทคโนโลยี เช่น การเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมาย และ ช่องว่างระหว่างวัย ขณะที่เสถียรภาพทางการเมือง พบว่ารัฐบาลมีความขัดแย้ง ทำให้การเมืองนอกระบบและในระบบห่างกัน และเมื่อดึงแรงขึ้น เชือกมีโอกาสาขาด ในมิติหนึ่งอาจหมายถึงคือการสูญเสียบนท้องถนน แต่ในมิติหนึ่งอาจจะเกิดความสิ้นหวังในการเปลี่ยนแปลง” นายพริษฐ์​กล่าว.