“นายกฯ”ส่งมอบสวนป่าเบญจกิติ ระยะ 2-3 บางส่วนให้ กทม.- ก่อนเปิดวันที่ 12 สิงหาคม 2565

“นายกฯ”ส่งมอบสวนป่าเบญจกิติ ระยะ 2-3 บางส่วนให้ กทม.- ก่อนเปิดวันที่ 12 สิงหาคม 2565

“นายกฯ” ส่งมอบสวนป่าเบญจกิติระยะ 2-3 บางส่วนให้ กทม. เฉลิมพระเกียรติพระพันปีหลวง อย่างเป็นทางการ วันที่ 12 สิงหาคม 2565 พอใจภาพรวมโครงการ แนะปลูก ทองกวาว - จามจุรี เพิ่ม เพื่อฟอกอากาศ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พลเอกศิริพจน์ รำไพกุล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นสักขีพยานการลงนาม บันทึกการส่งมอบ รับมอบสวนป่าเบญจกิติ ระยะที่ 2-3 บางส่วน ระหว่างกองทัพบกกับกรมธนารักษ์ และกรมธนารักษ์กับกรุงเทพฯ

โดยระหว่างที่นายกรัฐมนตรีได้เดินตรวจเยี่ยมสวนเบญจกิติ และถามหา พลตำรวจเอกอัศวิน ว่าไปไหนแต่เมื่อพลตำรวจเอกอัศวิน เดินมานายกรัฐมนตรีบอกว่าไม่รักกันเหรอ ก่อนจะมีเสียงหัวเราะออกมาจากผู้ที่ชมนิทรรศการ พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้มีการปลูกต้นจามจุรี และทองกวาว เพิ่มเติมเพื่อฟอกอากาศ และปลูกไม้ดอกสีเพิ่มเติม รวมไปถึงพืชสมุนไพรผสมกัน เพื่อให้เกิดความสวยงาม 
 

นอกจากนี้ยังให้ปลูกบัวหลากชนิดขึ้นที่ใบใหญ่ มีหลายสี หลังจากนั้นได้ร่วมกันถ่ายภาพหมู่กับคณะรัฐมนตรี โดย ระหว่างการถ่ายภาพหมู่ พบว่าย้อนแสงจึงได้มีการเปลี่ยนทิศในการถ่ายภาพ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้บ่นเบาๆ ว่า ทำไมไม่บอกตั้งแต่แรก และกำกับภาพว่าเมื่อแดดมาทางนี้จะต้องหันหน้าไปอีกทาง เพราะหากถ่ายย้อนแสงก็มองไม่เห็นอยู่แล้ว หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินชมสวนเบญจกิติ แล้วพูดคุยกับคนออกแบบสวน พร้อมให้ใช้ระบบดิจิทัลเข้ามาในการนับสัตว์ที่เขามาอยู่อาศัยในพื้นที่ 

โดยโครงการก่อสร้างสวนป่าเบญจกิติ ระยะที่ 2 - 3 เนื้อที่ประมาณ 259 ไร่ มีกรอบระยะเวลาการจัดสร้างสวนป่าเบญจกิติให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ในเดือนเมษายน 2565 และจะมีการเปิด โครงการเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 

ในส่วนนี้มีการออกแบบเป็นพื้นป่า และพื้นที่น้ำ ร้อยละ 85 มีรูปจำนวน 160 ไร่ 1 งาน 76 ตารางวา แบบเป็นสวนป่าเชิงนิเวศน์ มีต้นไม้รวม 8,725 ต้น พันธุ์ไม้กว่า 350 ชนิด มีเส้นทางเดิน ทางวิ่ง ทางจักรยาน และทางศึกษาธรรมชาติ และสามารถใช้ทางเดินลอยฟ้า หรือสกายวอล์ค ในระยะทาง 1.6 กิโลเมตร เชื่อมไปยังสวนน้ำเบญจกิติ เพื่อรองรับการเชื่อมต่อกับ สะพานเขียวที่สามารถเชื่อมไปยังสวนลุมพินีได้
 

ขณะที่ภายหลังจากนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมสวนเสร็จแล้ว เดินมาถึงจุดที่เจ้าหน้าที่เตรียมเป็นจุดสัมภาษณ์ของสื่อมวลชน นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ โดยบ่นพึมพำกับตัวเอง ไม่เอา พูดเล่นแล้วไปตีความกันเยอะแยะ ก่อนที่ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่ามีความพึงพอใจในการบริหารจัดการสวนหรือไม่ นายกรัฐมนตรีตอบสั้นๆ เพียงว่า ก็พอใจ ส่วนอยากให้เพิ่มเติมส่วนใดอีกหรือไม่ อะไรไม่ดีก็ปรับเปลี่ยน ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะรีบเดินขึ้นรถในทันทีด้วยสีหน้าเรียบเฉย

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่สังเกตได้ว่าในวันนี้ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้กล่าวบนเวทีแต่อย่างใด ซึ่งต่างจากงานครั้งที่ผ่านมา โดยหลังจากที่เป็นสักขีพยานแล้วเสร็จ นายกรัฐมนตรีได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการภาพภายในสวนเบญจกิติ ซึ่งคาดการณ์ได้ว่าอาจจะเกิดอาการงอน หลังจากที่ถูกกระแสโซเชียลโจมตีอย่างหนัก ในระหว่างที่มีการพูดบนเวทีการลงพื้นที่จังหวัด ยะลา และ ปัตตานีครั้งที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ผ่านมา

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์