"นพ.ระวี" จ่อสู้ พรรคร่วม ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.พึงมี ขอเสียง "ส.ว." ช่วยหนุน

"นพ.ระวี" จ่อสู้ พรรคร่วม ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.พึงมี ขอเสียง "ส.ว." ช่วยหนุน

นพ.ระวี บอก ร่างกม.ลูกใช้เลือกตั้ง ของพรรคร่วม ยังไม่ตกผลึก แต่ต้องสงวนความเห็นสู้ในชั้นแปรญัตติ พร้อมเผยขอเสียง ส.ว. ช่วยหนุน คงหลักการทุกคะแนนเสียงไม่ตกน้ำ - ใช้สูตรคำนวณส.ส.พึงมี

         นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่ใช้ในการเลือกตั้ง ที่พรรคร่วมรัฐบาลเตรียมเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา วันที่ 23 ธันวาคม ว่ายังมีเนื้อหาที่ไม่ตกผลึกหลายประเด็น แต่คณะทำงานถือว่ารับได้ และมีข้อตกลงว่าจะสงวนความเห็นเพื่อแปรญัตติ ในการประชุมร่วมรัฐสภา

 

         นพ.ระวี กล่าวด้วยว่า สำหรับพรรคเล็กนั้นยืนยันต่อการคงหลักการของคะแนนเสียงไม่ตกน้ำ และ การคำนวณหาส.ส.พึงมีต้องคงอยู่ โดยใช้สูตรหารส.ส.ด้วยจำนวน 500 คน ไม่ใช่ หารด้วย จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน เพื่อให้ได้คะแนนพึงมี

        นพ.ระวี กล่าวด้วยว่า ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 คือการนำคะแนนบัตรส.ส.เขตของทุกพรรครวมกัน บวกด้วยคะแนนบัตรเลือกพรรคของทุกพรรครวมกัน แล้วหารด้วย 500 จะได้คะแนนเฉลี่ยต่อ ส.ส. 1 คน  สมมติว่าเป็นคะแนน A จากนั้นนำคะแนนเขตของแต่ละพรรคบวกด้วยคะแนนพรรคของแต่ละพรรคแล้วหารด้วยคะแนนเฉลี่ยต่อส.ส.(A) จะได้เป็น ส.ส.พึงมีของพรรคนั้นๆ ซึ่งการคิดจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้นำจำนวน ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค ลบด้วยจำนวนส.ส.เขตของแต่ละพรรค จะได้จำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรค การคิดส.ส.บัญชีรายชื่อจะไม่มีการบังคับว่าจะต้องได้ส.ส.ขั้นต่ำ 1%      หลังจากคิด ส.ส.บัญชีรายชื่อเต็มตามคะแนนเต็มแล้ว ถ้ามี ส.ส.บัญชีรายชื่อยังไม่ครบ 100 คน เหลือจำนวนเท่าใด ให้ใช้การปัดเศษคะแนนพรรคการเมือง ตามลำดับมากน้อย จนกว่าจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อครบ 100 คน

         นพ.ระวี กล่าวด้วยว่าสำหรับแนวทางต่อสู้ในวิธีคำนวณหาส.ส.ดังกล่าว  จะประสานกับทางสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อทำความเข้าใจในเหตุผลเหล่านี้ และขอใช้เสียงส.ว.ช่วยสนับสนุนต่อไป.