“ประวิตร”โต้งบคลองแสนแสบ8.2หมื่นล.ใช้11ปี-มั่นใจน้ำกลับมาใส

“ประวิตร”โต้งบคลองแสนแสบ8.2หมื่นล.ใช้11ปี-มั่นใจน้ำกลับมาใส

“ประวิตร”โต้ใช้งบ8.2หมื่นล.ใช้ 11 ปี เฉลี่ยปีละ 7 พันล. พัฒนาคลองแสนแสบ สร้างโรงบำบัดน้ำเสีย เขื่อนกั้นทางเดิน 2 ฝั่งคลอง มั่นใจน้ำกลับมาใสแน่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงมติคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมาที่อนุมัติงบประมาณ 8.2 หมื่นล้านบาท ในการฟื้นฟูคลองแสนแสบ ระยะเวลาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2564-2574 ว่า คลองแสนแสบมีความยาวเกือบ 100 กิโลเมตรเชื่อมระหว่างจังหวัดฉะเชิงเทราระหว่างแม่น้ำบางปะกงและแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วยเรื่องการระบายน้ำ 
 

โดยในคลองมีน้ำเสียและเป็นเส้นทางที่ประชาชนใช้เดินทางวันละ 1 พันคนต่อวัน โดยเรื่องของงบประมาณเป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทยกับกรุงเทพมหานครที่ต้องสร้างโครงการบำบัดน้ำเสีย ที่จะช่วยให้ 1 วันบำบัดน้ำเสียได้วันละ 130,000 ลิตรเพื่อให้น้ำในคลองไม่ดำรวมถึงมีการทำเขื่อนบริเวณคลองอีกประมาณเกือบ 100 กิโลเมตร และโครงการมีการดำเนินการประมาณ 11 ปี เฉลี่ยแล้วใช้เงินประมาณปีละ 7,000 กว่าล้านบาท 
 

ส่วนจะมั่นใจหรือไม่ว่าโครงการดังกล่าวจะทำให้คลองแสนแสบกลับมามีน้ำใส พลเอกประวิตร กล่าวว่า เวลานี้ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ พร้อมย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า ได้ไปดูหรือไม่ ไม่ได้ไปดูละซิถึงมาถาม พร้อมระบุว่า คลองแสนแสบดีขึ้นเยอะแล้ว ซึ่งในปี 2564-2575 จะดีขึ้นอีก

เมื่อถามว่านอกจากมีการปรับปรุงภูมิทัศน์และจะมีการทำทางเดินบริเวณริมคลองหรือไม่ พลเอกประวิตร กล่าวว่า จะมีการทำทางเดินให้กับประชาชน และทำเขื่อนกั้นน้ำทั้ง 2 ข้าง ซึ่งรัฐบาลก็พยายามทำให้ภูมิทัศน์ต่างๆดีขึ้นรวมถึงการระบายน้ำเสียด้วย