"สมศักดิ์" ปัดให้ความเห็น นายกฯ ตั้ง "กรรมการอิสระพิจารณาลดโทษ"

"สมศักดิ์" ปัดให้ความเห็น นายกฯ ตั้ง "กรรมการอิสระพิจารณาลดโทษ"

รมว.ยุติธรรม ไม่หวั่นมีคนร้ององค์กรอิสระ สอบการกระทำลดโทษนักโทษคดีทุจริต พร้อมชี้แจง ย้ำร่างพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษเป็นไปตามขั้นตอนทางราชการ ปัดมีสายสัมพันธ์กับ "บุญทรง"

          นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบกระบวนการและการจัดชั้นนักโทษ ว่า ในกระบวนการทำงานของคณะกรรมการอิสระไม่เกี่ยวกับกระทรวงยุติธรรม ตนไม่ขอระบุในรายละเอียดดังกล่าว  ส่วนกรณีที่มีผู้ยื่นเรื่องต่อองค์กรอิสระให้ตรวจสอบการลดโทษนักโทษในคดีทุจริตนั้น ตนมองว่าเป็นสิทธิที่ประชาชนจะดำเนินการได้ตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ และหากมีประเด็นที่เกี่ยวกับตนตนพร้อมชี้แจง

 

 

 

          นายสมศักดิ์ ยังกล่าวตอบคำถามถึงสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนักโทษคดีทุจริต เช่น นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ว่า ไม่ได้คุ้นกัน ไม่ได้สนใจ ดังนั้นขออย่ากล่าวอ้าง 

 

          “ผมมีหลักการแนวคิดของผม อย่าไปโยง ไม่ได้ใกล้ชิดอะไร เรื่องนี้เป็นไปตามกรอบของกฎหมายไม่มีการขอกัน ส่วนการพิจารณาเรื่องโทษหรือรายละเอียดอื่นๆ นั้นเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ทั้งนี้ผมยืนยันว่าการดำเนินการทุกอย่างตรงไปตรงมา” นายสมศักดิ์ กล่าว


 

         นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการออกพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ นั้นการปฏิบัติเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่และเป็นไปตามขั้นตอนช่องทางตามลำดับชั้นของทางราชการ และเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาออกมาแล้ว ใครจะได้รับประโยชน์บ้างจะกำหนดไว้ตามบัญชี ทั้งนี้ปัจจุบันไม่มีชื่อบัญชีไว้ล่วงหน้า.