เช็คที่นี่! กกต.ประกาศรับรองผล “เลือกตั้ง อบต.” ลอตแรก 20 จังหวัด

เช็คที่นี่! กกต.ประกาศรับรองผล “เลือกตั้ง อบต.” ลอตแรก 20 จังหวัด

ลอตแรก! กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง “นายก-ส.อบต.” 20 จังหวัด ภายใน 30 วัน ยันไม่ตัดอำนาจการสืบสวน หากพบการเลือกตั้งไม่สุจริต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2564 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอเรื่องให้ ที่ประชุมคณะกรรมการ กกต. พิจารณาประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จำนวน 20 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชัยนาท จังหวัดตราด จังหวัดระนอง จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดระยอง จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดยโสธร จังหวัดอำนาจเจริญ จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดภูเก็ต จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดพิจิตร จังหวัดบึงกาฬ จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดสตูล จังหวัดพัทลุง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดกระบี่ และจังหวัดพังงา

โดย กกต. ได้พิจารณาประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภา อบต. และนายก อบต. ที่ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว มีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จึงประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 30 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง 

หลังจากนี้สำนักงาน กกต. จะแจ้งให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด เพื่อแจ้งประกาศผลการเลือกตั้งให้ผู้สมัครที่ได้รับเลือกตั้งทราบต่อไป  ทั้งนี้การประกาศผลการเลือกตั้งดังกล่าวข้างต้น ไม่เป็นการตัดหน้าที่และอำนาจของ กกต.ที่จะดำเนินการสืบสวน ไต่สวน หรือวินิจฉัย เมื่อมีเหตุอันควรสงสัยว่าการเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม