"ชัชชาติ" เล็งผุดโครงการ "วิ่งเทรล" 500กม. ใน "กทม."

"ชัชชาติ" เล็งผุดโครงการ "วิ่งเทรล" 500กม. ใน "กทม."

"ชัชชาติ" เผย "กลุ่มเพื่อนฯ" ผุดไอเดีย "โครงการ 500K Bangkok Trail" รวบรวมเส้นทาง ซิตี้รัน 50 เขต เขตละ 10 กม. ที่สนุก ประเดิม ควง "พี่ป๊อก-พี่เขียง-หมอเมย์" ทดลองแล้ว ชวน ปชช.ร่วมแนะนำ พื้นที่น่าสนใจ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครลงรับเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวระบุว่า 500K Bangkok Trail ทางวิ่ง 500 กม.ใน กทม.

ผมเป็นคนชอบวิ่งออกกำลังกาย เพราะสะดวกดีครับ มีทั้งวิ่งในสวนสาธารณะ และวิ่งในเมืองแบบ City Run การวิ่งในเมือง City Run เป็นการออกกำลังกายที่น่าสนใจ เพราะเราวิ่งจากเส้นทางใกล้ๆบ้านได้เลย ไม่ต้องเดินทางมาที่สวนสาธารณะ ได้เห็นเมือง 

จุดที่น่าสนใจและเห็นปัญหาต่างๆ ของเมืองไปพร้อมๆ กัน ช่วงหลังๆ เราก็เห็นเพื่อนนักวิ่งออกมาวิ่งแนว City Run กันเยอะขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเวลาและเส้นทาง ที่อากาศยังไม่แย่มาก และการจราจรไม่หนาแน่น เช่น วันหยุด หรือ ตอนเช้าๆ

"ชัชชาติ" เล็งผุดโครงการ "วิ่งเทรล" 500กม. ใน "กทม."

ทีมงานเพื่อนชัชชาติเลยลองคิดโครงการ 500K Bangkok Trail เราจะลองรวบรวมเส้นทางที่นักวิ่ง City Run ลองวิ่งกันแล้ววิ่งสนุก น่าสนใจ โดยตั้งเป้าไว้ว่า ลองรวบรวมให้ได้สัก 500 กม. ที่อาจจะไม่ต้องต่อเนื่องกัน (โดยคิดง่ายๆว่า เรามี 50 เขต เขตละ 10 กม.) เพื่อลองรวบรวมเส้นทาง ดูปัญหา อุปสรรคในเส้นทางเหล่านี้ ว่าจุดไหนที่ควรปรับปรุง ทางเท้าตรงไหนผ่านลำบากทางข้ามตรงไหนที่มีปัญหา ข้ามอันตราย ตรงไหนเพิ่มพื้นที่สีเขียวได้ ถ้าเรามีเส้นทางที่วิ่งได้ดี ก็จะเดินได้ดี และค่อยๆขยายไปเพิ่มมากขึ้น

เมื่อเช้านี้ก็ลองนัด พี่ป๊อก คุณหมอเมย์ พี่เขียง ลองวิ่ง City Run ในเมือง โดยเริ่มจาก Stadium One บรรทัดทอง ออกพระราม 4 ผ่านหัวลำโพง เข้าวงเวียนโอเดียน ถนนตรีมิตร ทรงวาดจักรวรรดิ์ และไปจบที่สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา ขากลับวิ่งริมคลองโอ่งอ่าง เข้าถนนเจริญกรุงพระราม 4 บรรทัดทอง กลับมาที่จุดเริ่มต้น Stadium One โดยมีระยะทางรวมประมาณ 9 กม. ระหว่างทางเจอนักวิ่ง City Run หลายกลุ่มครับ ทักทายกันเฮฮา เพราะทั้งพี่ป๊อกและคุณหมอเมย์ เป็นคนดังในหมู่นักวิ่งอยู่แล้วครับ แถววัดไตรมิตรมีพระบิณฑบาตรหลายรูป เลยมีโอกาสได้ใส่บาตรด้วย อากาศเย็นสบาย ยังไม่มีฝุ่นมาก เริ่ม 6:00 เสร็จเกือบๆ 08:00 ครับ กำลังดี

"ชัชชาติ" เล็งผุดโครงการ "วิ่งเทรล" 500กม. ใน "กทม."

สถาพเส้นทางวิ่งในเมืองบริเวณนี้ค่อนข้างดี มีอุปสรรคบ้างเช่น ป้ายระดับศีรษะ สัญญานไฟจราจรที่ไม่รู้จะข้ามตอนไหน ร้านค้าที่ตั้งบนทางเท้า ห้องน้ำสาธารณะใต้สวนเจ้าพระยา ที่สภาพค่อนข้างทรุดโทรม แทบไม่กล้าใช้เลยครับ ถ้าปรับปรุงสักนิด จะดีมากครับ

สำหรับพวกเราที่อยากแนะนำเส้นทางในการวิ่ง สามารถอัพโหลดไฟล์แผนที่ที่ท่านวิ่งอยู่ปัจจุบัน (.gpx หรือ .kml) ตามแบบฟอร์มด้านล่างได้เลครับ https://forms.gle/byTwDzxhbCzCUneD8

(มีแผนที่ตัวอย่างของเพื่อนนักวิ่งที่ส่งมาแล้วครับ ดูดีๆมีเส้นทาง โดเรม่อน ด้วยครับ น่ารักดี)

"ชัชชาติ" เล็งผุดโครงการ "วิ่งเทรล" 500กม. ใน "กทม."