"ก้าวไกล"เปิดตัวแคนดิเดต"ผู้ว่าฯกทม." ม.ค.นี้ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก

"ก้าวไกล"เปิดตัวแคนดิเดต"ผู้ว่าฯกทม." ม.ค.นี้ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก

"ชัยธวัช" เผย "ก้าวไกล" เปิดตัว แคนดิเดต "ผู้ว่าฯกทม." ม.ค.นี้ ชี้ เป็นบุคคลที่เป็นที่รู้จักแน่นอน มั่นใจ นโยบายเอาชนะใจคนกรุงฯ ลั่น พร้อมส่ง เลือกตั้งซ่อม ชุมพร-สงขลา

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.ของพรรคว่า ขอให้รอดูทีเดียวตอนคิกออฟเปิดตัวในเดือนม.ค. นี้โดยคาดว่าจะเปิดตัวในช่วงกลางเดือนเป็นต้นไป ซึ่งเป็นบุคคลที่เป็นที่รู้จักแน่นอน สำหรับนโยบายของพรรค นั้นมั่นใจว่าจะเอาชนะใจคนกรุงฯ ได้ ตนคิดว่าเราทำนโยบายมานานแล้วและนโยบายคงจะต้องตอบสนองชีวิตของคนกทม.ทุกกลุ่ม คงไม่ใช่การเน้นความเจริญเติบโตของเมืองโดยที่คนที่อาศัยอยู่ในกทม.มีความเหลื่อมล้ำในคุณภาพของชีวิต 

ทั้งนี้ สนามเลือกตั้งกทม.คงจะมีการแข่งขันกันสูง เนื่องจากไม่ได้เลือกตั้งกันมานาน อีกทั้งผู้ว่าฯคนปัจจุบันก็อยู่มานาน 5 ปีกว่าแล้ว ปัญหาของกทม.ก็มีจำนวนมาก เราจะเห็นว่ากลไกของกทม. มีปัญหาจริงๆ เมื่อเผชิญกับวิกฤติโควิด ซึ่งมีหลายเรื่องที่เราจะต้องปฏิรูปและยกระดับ

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า ในส่วนการแข่งขันของฝ่ายต่างๆ น่าจะมีหลายทีมที่แข่งขันกัน ดังนั้นการแข่งขันคงจะต้องเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็นผู้สมัครของพรรคก้าวไกล นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง และอาจจะมีคนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ไม่ใช่พล.ต.อ.อัศวิน ซึ่งตามที่ปรากฏเป็นข่าวก็อาจจะกลายเป็นแบบนั้น เพราะอาจจะไม่สามารถตกลงกันบางเรื่องได้ลงตัว รวมถึงผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) อีกทั้งไม่แน่ใจว่าพรรคกล้า กับพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) จะส่งผู้สมัครหรือไม่ และอาจจะมีผู้สมัครอิสระอื่นๆ อีกด้วย

เมื่อถามถึงกรณีที่มีบางคนวิเคราะห์ว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อาจไม่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคมเพราะรัฐบาลยังไม่พร้อม นายชัยธวัช กล่าวว่า สิ่งนี้คือปัญหา เพราะปรากฏว่าการกำหนดการเลือกตั้งกทม. ไม่ได้ถูกกำหนดจากความจำเป็นของการเลือกตั้ง หรือถึงเวลาที่จะต้องเลือกตั้งใหม่ได้แล้ว แต่กลับถูกกำหนดโดยความพร้อมหรือความต้องการของพรรคพปชร. ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้น ดังนั้น จึงไม่มีความชัดเจนว่าตกลงจะมีการเลือกตั้งในเดือนมี.ค.จริงหรือไม่ แม้กระทั่งพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคปชป.ถึงขนาดต้องทวงถามผ่านทางสาธารณะว่าต้องตอบให้ชัด ว่าจะเลือกตั้งเดือนมี.ค.จริงหรือไม่ ซึ่งบางกระแสข่าวก็บอกว่าอย่างเร็วที่สุดจะเป็นเดือนพ.ค. หรืออาจจะหลังการเลือกตั้งใหญ่เลยด้วยซ้ำ นี่เป็นปัญหาที่ทำให้ที่ผ่านมา พรรคจึงยังไม่เปิดแคมเปญกทม.

อย่างไรก็ตาม นายชัยธวัช กล่าวถึงการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. จ.ชุมพร เขต 1 และจ.สงขลา เขต 6 ว่า ตอนนี้รอประสานไปยังคณะกรรมการระดับจ.ชุมพรและสงขลา ของพรรคสัปดาห์นี้ทางคณะกรรมการฯ คงมีความเห็นขึ้นมา หากคณะกรรมการฯ มีความเห็นว่าพร้อมที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมเราก็จะส่ง 

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ของพรรค สนับสนุนให้ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม โดยช่วงที่ผ่านมาเรามีการรับสมัครผู้ที่สนใจลงสมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงมีการประเมินการทดลองงาน ฉะนั้น หากคณะกรรมการฯ คิดว่าพร้อม มีความเหมาะสมที่จะส่งเราก็จะส่ง ทางกก.บห.ก็จะมีมติตามนั้น