"วินท์" หนุนพัฒนา "หัวลำโพง" แลนด์มาร์คใหม่ Mixed-Use Station แรกของไทย

"วินท์" หนุนพัฒนา "หัวลำโพง" แลนด์มาร์คใหม่ Mixed-Use Station แรกของไทย

"วินท์" ออกโรงหนุน พัฒนา "หัวลำโพง" เป็น แลนด์มาร์คใหม่ของไทย พัฒนาเป็น Mixed-Use Station แห่งแรก รักษาอัตลักษณ์ ชี้ สถานที่ตอบโจทย์มากสุด อยู่ใจกลางเมือบ เพิ่มมูลค่า-คุณภาพชีวิต ชวน ร่วมเวทีแสดงความเห็น 14ธ.ค.นี้

นายวินท์ สุธีรชัย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมไทย ยูไนเต็ด โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวชวนคนไทยร่วมกันพัฒนาหัวลำโพงให้เทียบเท่ากับแลนด์มาร์คในต่างประเทศ ว่าจะดีแค่ไหน ถ้าประเทศไทยมีแลนด์มาร์คที่คนทั่วโลกต้องมาเยือนให้ได้สักครั้งในชีวิต และสถานที่นั้นคือ สถานีหัวลำโพง ที่กำลังจะถูกพัฒนาให้เป็น แลนด์มาร์คแบบ Mixed-Use ที่รักษาไว้ซึ่งอัตลักษณ์แต่เพิ่มความทันสมัยและเป็นพื้นที่ที่มีประโยชน์ต่อทุกคนอย่างแท้จริง

Mixed-Use คือการพัฒนาแบบผสมผสานที่มีการแบ่งโซนเพื่อพัฒนาพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพและยังคงไว้ซึ่งความงดงามของสถาปัตยกรรมเดิม

ข้อดีของการพัฒนาหัวลำโพงให้เป็น Mixed-Use Station เพราะ เมืองขยายตัว ประชากรเพิ่มมากขึ้น ความต้องการใช้พื้นที่สูงขึ้น จึงกลายเป็นจุดกำเนิดของการผสมผสานการพัฒนาพื้นที่รูปแบบต่างๆ

การเลือกทำเล ‘มิกซ์ยูส’ ที่เหมาะสม จึงต้องดูว่าคนส่วนใหญ่เข้าถึงได้ง่ายหรือไม่ สถานที่ที่ตอบโจทย์มากที่สุด ก็คือ สถานีรถไฟ เพราะตั้งอยู่ใจกลางเมือง เป็นศูนย์กลางการคมนาคม ช่วยกระตุ้นการขนส่งสาธารณะ ลดการก่อมลพิษ และสร้างอาชีพในพื้นที่ได้อีกด้วย รักษาอัตลักษณ์และสถาปัตยกรรมดั้งเดิม เพิ่มพื้นที่ใช้สอย

ตัวอย่าง Mixed-Use Stationในต่างประเทศที่เด่นๆ เช่น King’s Cross Station สถานีรถไฟที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และคับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่มีทั้งสถานีรถไฟ ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านอาหาร และสำนักงาน และยังเป็นโลเคชั่นถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องแฮรี่ พ็อตเตอร์ ที่โด่งดังทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายประเทศที่ทำสถานีรถไฟเป็น Mixed-Use Station เช่น สถานีอาโทช่า ประเทศสเปน ที่เป็นทั้งสถานีรถไฟและมีส่วนโถงกลางที่เป็นพื้นที่ที่สีเขียว เสมือนหนึ่งว่านั่งอยู่ในสวนสาธารณะ

โอกาสของหัวลำโพงในการเป็น Mixed-Use Station แห่งแรกของประเทศไทย หัวลำโพงบ้านเราจะกลายเป็น Mixed-Use แห่งแรกของไทย ที่คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ และความงดงาม โครงการนี้กำลังถูกผลักดันโดยกระทรวงคมนาคมให้เป็นโครงการสำคัญในการพัฒนาการคมนาคมของประเทศ จะช่วยให้มีการเพิ่มมูลค่า และเพิ่มซอฟท์พาวเวอร์ของประเทศ

"ลองนึกภาพตามว่า อีกหน่อยสถานีหัวลำโพงที่ยังคงเสน่ห์ของสถาปัตยกรรมเดิมที่สืบทอดมากว่า 100 ปี ได้รับการพัฒนาให้เป็นพื้นที่แห่งการศึกษาประวัติศาสตร์ เป็น Art Gallery สร้างแรงบันดาลใจ เป็นสถานที่ถ่ายทำหนังเรื่องดังๆ เป็นแหล่งรวมอาหารสตรีทฟู้ด และมีโรงแรมรองรับท่องเที่ยว จะสามารถเพิ่มมูลค่าและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ขนาดไหน" นายวินท์ ระบุ 

ทั้งนี้ นายวินท์ ยังระบุด้วยว่า แต่แน่นอนว่าโครงการนี้ต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมได้จัดให้มีเวทีรับฟังความคิดเห็นเรื่อง “อนาคตสถานีหัวลำโพงประวัติศาสตร์คู่การพัฒนา” ในวันอังคารที่ 14 ธค. 64 เวลา 13.00 – 16.30 น. ณ ออดิทอเรียมชั้น 6 อาคารปฏิบัติการวิทยุและโทรทัศน์ อสมท และมีถ่ายทอดสดผ่าน Youtube และFacebook Live ของ :  การรถไฟแห่งประเทศไทย , MCOT สำนักข่าวไทย

จึงขอเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังวิสัยทัศน์ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ซึ่งผมคิดว่ามันสำคัญมากต่อการพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง