ก้าวไกล เตือนความจำนายกฯ เซ็นรับรองทำเอ็มโอยู"โครงการจะนะ" จี้เบรกมติครม.

ก้าวไกล เตือนความจำนายกฯ เซ็นรับรองทำเอ็มโอยู"โครงการจะนะ"  จี้เบรกมติครม.

ก้าวไกล งัดคำชี้แจงสำนกนายกฯ เตือนความจำ"ประยุทธ์ " ยันทำ"โครงการจะนะ"เป็นมติครม.-นายกฯเซ๋นรับรองคำสั่ง จี้ทบทวนมติ

ที่รัฐสภานายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล และนายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธานคณะ กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่ชาวบ้าน อ.จะนะ จ.สงขลา ได้เดินทางเข้ามาชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลอย่างสันติวิธีเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับชาวจะนะในการตรวจสอบโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ แต่กลับถูกสลายการชุมนุมที่ไม่เป็นไปตามหลักการสากล ซึ่งรัฐบาลควรให้ความชัดเจนต่อข้อเรียกร้องของชาวบ้าน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้สัมภาษณ์ถึงโครงการดังกล่าวว่าเป็นข้อตกลงส่วนตัวของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ กับชาวบ้าน แต่ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีกลับชี้แจงว่าเป็นข้อตกลง MOU และได้นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และ ครม.ได้มีมติรับทราบ ซึ่งมติรับทราบกับมติเห็นชอบในทางกฎหมายคือประเด็นเดียวกัน ประกอบกับนายกรัฐมนตรีเป็นผู้เซ็นรับรองคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 63

โดยในคำสั่งได้ระบุชัดเจนว่า ครม. ได้มีมติรับทราบเรื่องดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ผลการประชุมครม. เมื่อวันอังคารที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีรายงานความคืบหน้าการดำเนินการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ และมีการปรับปรุงการใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อรองรับเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งมติ ครม. นี้ไปขัดหรือแย้งกับมติ ครม. ที่รับทราบไปเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 63 หรือไม่ 

จึงขอให้ครม.ทบทวนมติดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลขอยืนยันว่าไม่ได้ต่อต้านการพัฒนาใด ๆ แต่ต้องเป็นการพัฒนาที่ประชาชนได้รับประโยชน์ และผลของการพัฒนามีการจัดสรรแบ่งปันให้กับประชาชนคนในพื้นที่ ไม่ใช่กลุ่มทุนใดกลุ่มทุนหนึ่งเพียงเท่านั้น