“ชลน่าน” กาง 2 ไทม์ไลน์คาด “เลือกตั้งใหม่” ปี 65-จุดตาย “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯ 8 ปี

“ชลน่าน” กาง 2 ไทม์ไลน์คาด “เลือกตั้งใหม่” ปี 65-จุดตาย “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯ 8 ปี

“ชลน่าน” กาง 2 ไทม์ไลน์คาด “เลือกตั้งใหม่” ปี 65 ยกสัญญาณเร่งรีบทำ “ร่าง รธน.-กม.ลูก” พรรคร่วม รบ.เร่งลงพื้นที่-เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. เจาะจุดตาย “ประยุทธ์” นั่งเก้าอี้นายกฯเกิน 8 ปีได้หรือไม่ เตรียมรอครบวาระ ส.ค. 65 ยื่น “ศาล รธน.” สอยต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2564 ที่โรงแรมเอสซี ปาร์ค เลียบทางด่วนรามอินทรา พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคเสรีรวมไทย และพรรคพลังปวงชนไทย จัดงานเลี้ยงกระชับมิตรพรรคร่วมฝ่ายค้าน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ฝ่ายค้านรวมใจ สรรค์สร้างชีวิตใหม่เพื่อประชาชน” 

ภายหลังการประชุม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้อ่านแถลงการณ์ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถึงผลงานในรอบ 2 ปีของฝ่ายค้าน ผลการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 2 ครั้ง และมีการยื่นสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ตรวจสอบการดำเนินงานของรัฐบาล พร้อมกับยก 9 ข้อความผิดพลาดในการบริหารราชการแผ่นดินของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

“ชลน่าน” กาง 2 ไทม์ไลน์คาด “เลือกตั้งใหม่” ปี 65-จุดตาย “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯ 8 ปี

นพ.ชลน่าน กล่าวตอบประเด็นคาดการณ์จะมีการเลือกตั้งใหม่เมื่อใดว่า หากพิจารณาจากข้อเท็จจริงและหลักฐานที่มี การเลือกตั้งใหม่อาจเกิดขึ้นในช่วงหลังเดือน มี.ค. 2565 หรือระหว่างเดือน มี.ค.-ก.ค. 2565 เหตุผลที่คาดการณ์อย่างนี้เพราะ 1.มีการเร่งรัดทำร่างรัฐธรรมนูญ และประกาศใช้แล้วในระบบเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ 2.ขั้นตอนการทำกฎหมายลูก ทราบว่าจะทำให้เสร็จเร็วที่สุดใน 2 เดือน นี่เป็นเจตนารมณ์ของฝ่ายเสียงข้างมากพูดทำนองนั้น นอกจากนี้ยังมีสัญญาณอีกว่า ทำไมพรรคร่วมรัฐบาลถึงขยันลงพื้นที่หาเสียง และจัดทำตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ตัวแทนประจำเขตเลือกตั้งอย่างคึกโครม วางตัวผู้สมัครเกือบทุกจังหวัด นี่เป็นสัญญาว่าอาจมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยเร็ว

ถ้าไม่ใช่ช่วงเดือน มี.ค.-ก.ค. ก็อาจเป็น ส.ค. 2565 เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องตาม และต้องรู้เลยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ประกอบมาตรา 264 กรณีห้ามดำรงตำแหน่งนายกฯเกิน 8 ปีมิได้ ไม่ว่าติดต่อกัน หรือไม่ติดต่อกันหรือไม่ นั่นเป็นประเด็นที่พรรคร่วมฝ่ายค้านรอตรงนั้น ถ้าไม่มีปรากฎการณ์อะไรเกิดขึ้น ต้องพึ่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยวันที่ 24 ส.ค. 2565 จะครบกำหนดตามช่วงเวลาที่คาดการณ์ไว้” นพ.ชลน่าน กล่าว

“ชลน่าน” กาง 2 ไทม์ไลน์คาด “เลือกตั้งใหม่” ปี 65-จุดตาย “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯ 8 ปี

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงกรณีการเสนอญัตติอภิปรายเป็นการทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า การอภิปรายดังกล่าวโดยไม่ลงมติ จะเป็นการพูดถึงวิกฤติที่เป็นปัญหา ส่วนรายละเอียดพรรคร่วมฝ่ายค้านกำลังปรึกษาหารือกัน แต่ละพรรคมีของอยู่ในมือที่เป็นประเด็น หลังจากนั้นจะมาเลือกประเด็นสำคัญที่เป็นปัญหา เป็นข้อเท็จจริงที่จะสอบถาม และปัญหาที่จะเสนอแนะจริง ๆ คาดว่าหลังปีใหม่ จะมีการหารือร่วมกัน ถ้ายื่นญัตติได้ภายในเดือน ม.ค. 2565 จะทำให้การอภิปรายเกิดขึ้นในช่วงหลังตรุษจีน หรือช่วงปลายสัปดาห์แรก หรือสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ก.พ. 2565

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า นอกจากการยื่นอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 แล้ว ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านยังเห็นตรงกัน ในการแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรองรับการทำประชามติตามกฎหมายว่าด้วยการทำประชามติ ให้มีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ โดยเรื่องนี้มีความสำคัญ ฝ่ายค้านมีความเห็นว่า หลังจากข้อบังคับผ่านการประชุมสภาฯ มีผลบังคับใช้แล้ว จะยื่นญัตติให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเรื่องที่รัฐสภาเห็นสมควรมีการทำประชามติ มุ่งเน้นการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม เพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ถามประชาชนว่าเห็นสมควรหรือไม่ด้วย นี่เป็นประเด็นที่หารือร่วมกัน