"ก้าวไกล" เปิดศึก ซัด "คารม" กลางสภาฯ เย้ยไม่กล้าบอกสังกัดพรรค

"ก้าวไกล" เปิดศึก ซัด "คารม" กลางสภาฯ เย้ยไม่กล้าบอกสังกัดพรรค

ส.ส.ก้าวไกล รุมเย้ย "คารม" จะกลับไปเป็น นักกฎหมาย หลังไม่เคารพมติพรรค "อมรัตน์" ระบุ ก่อนเคารพสิทธิประชาชน ควรเคารพมติพรรคก่อน

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ในวาระพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และ การมีส่วนร่วมของประชาชน   ที่มี นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.​พรรคก้าวไกล เป็นประธานกมธ.เรื่อง ร่างกฎหมายเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชน 

 

          ในช่วงหนึ่งของการอภิปรายนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ  อภิปรายเนื้อหาของรายงาน แต่ได้กล่าวพาดพิงถึงการไม่เคารพความเห็นต่างจากบางกลุ่ม บางฝ่าย ที่พบการโจมตีในคลับเฮาส์ หรือ โซเชียลมีเดียแบบไม่ให้เกียรติ ซึ่งถือว่าเป็นการไม่เคารพความคิดเห็น และละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น 

 

 

          ทำให้ กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ซึ่งส่วนใหญ่เป็น พรรคก้าวไกล ได้ลุกตอบโต้ โดยนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะกมธ.ฯ ตั้งข้อสังเกตว่า นายคารมไม่ยอมแนะนำตัวให้สมบูรณ์ เพราะไม่ได้บอกว่ามาจากพรรคการเมืองใด

 

          ขณะที่นายณัฐชา “ขอขอบคุณนายคารม แต่ที่ฟังคำเสนอแนะ ทราบว่าเป็นนักกฎหมาย  และเตรียมกลับเป็นนักกฎหมายแล้ว ผมเป็นนักการเมือง พร้อมตอบแทนชาวบางขุนเทียน กทม.​ให้โอกาส  3.8 หมื่นคะแนน  ในนามพรรคอนาคตใหม่ แต่เมื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยยุบพรรคอนาคตใหม่ ได้จับมือรวมเป็นพรรคก้าวไกล ผมเป็นนักการเมืองไม่อาย แต่นักกฎหมายพูดมาดูดี แต่บางครั้งลืมที่ไป ที่มา ผมคิดว่าขอเสนอแนะที่เตรียมมา ก็พูดไป แต่ กรณีที่ลุกมาต่อว่าคนอื่นไม่ถูกต้อง"

 

 

          ทำให้ นายคารม  ใช้สิทธิ์พาดพิงว่า ตนเป็นผู้ใหญ่พอ อดทนฟัง แม้จะเสียดสีชัดเจน ตนแสดงความเห็นฐานะ ส.ส. ต่อรายงานของกรรมาธิการ แต่กรณี ที่นางอมรัตน์ระบุว่าตนไม่บอกชื่อพรรค ต้องไปถามกรรมการจริยธรรมพรรคก้าวไกล ที่ไม่ให้ตนเอ่ยชื่อพรรค ซึ่งตนเป็นคนว่านอนสอนง่าย จึงไม่เอ่ย อีกทั้ง ตามรัฐธรรมนูญ กำหนดให้ ส.ส.มี2ประเภท และการพูดในสภาฯ เป็นเอกสิทธิ์ไม่จำเป็นต้องบอกชือพรรค

          “ความเป็นนักกฎหมายของผม คือ เคารพสถาบันบ้านเมือง ไม่ใช่ตะแคง ตัวเองถูก คนอื่นผิด ที่บอกว่า จ.ร้อยเอ็ด เพราะเป็นคนจ.ร้อยเอ็ด  จะบอกว่ามาจากจังหวัดอื่นไม่ได้ ผมยอมรับว่าเกิดเพราะพรรคอนาคตใหม่ และมาพรรคก้าวไกล ส่วนการไปพรรคไหนเป็นสิทธิ ไม่ต้องมาสอนผม ผมอายุพอสมควร รู้ว่าอะไรควรไม่ควร” นายคารม ชี้แจง

 

 

          ทั้งนี้ นางอมรัตน์  โต้ตอบเพิ่มเติมว่า “พาดพิงแบบนี้ ไม่ได้ต่อปากต่อคำ คนเราไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพคนอื่น รายงานของกมธ.ฯ ไม่มีตรงไหนที่ให้ละเมิดสิทธิคนอื่น แม้ไม่เป็นผู้ชุมนุม เป็นส.ส.​หน้าที่สำคัญ คือ เคารพมติพรรค เมื่อ ไม่เคารพมติพรรค ต้องไปให้ประชาชนตัดสินใหม่ ตนมองว่าก่อนเคารพหรือตระหนักสิทธิประชาชน ขอให้ส.ส.เคารพมติพรรค  ทั้งนี้ไม่เคยเป็นส.ส.รุ่นน้องใคร เป็น ส.ส.สมัยแรก เหมือนกัน"

 

          ทั้งนี้นายชวน กล่าวว่า “ที่จริงเป็นปัญหาภายในพรรค ไม่ว่าอย่างไรขอให้ทุกฝ่ายเคารพข้อบังคับการประชุม"