ส่องลึกชัยชนะ "ธนาธร" นักเลือกตั้ง อบต.ย้อมสีส้ม

ส่องลึกชัยชนะ "ธนาธร" นักเลือกตั้ง อบต.ย้อมสีส้ม

ควันหลังจากเลือกตั้ง อบต. 28 พ.ย.2564 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงชัยชนะเล็กๆ คว้าเก้าอี้นายก อบต. 38 ที่นั่ง ชัยชนะเป็นหย่อมๆของ คณะก้าวหน้า เป็นเรื่องของคนการเมืองบ้านบ้าน เอาเสื้อสีส้มมาสวมหาคะแนนเสียงแค่นั้นเอง

ควันหลังจากเลือกตั้ง อบต. 28 พ.ย.2564 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงชัยชนะเล็กๆ คว้าเก้าอี้นายก อบต. 38 ที่นั่ง จากทั้งหมดที่ส่งลงชิง 196 อบต. หรือคิดเป็น 19.4% ของจำนวนที่ส่งทั้งหมด

ในจำนวน อบต. 38 แห่งที่คณะก้าวหน้าจะได้เป็นคณะบริหารนั้น อยู่ในพื้นที่ 13 จังหวัดภาคอีสานได้แก่ 1.กาฬสินธุ์ 2.ขอนแก่น 3.ชัยภูมิ 6.นครราชสีมา 7.บึงกาฬ 8.มหาสารคาม 9.ร้อยเอ็ด 10.ศรีสะเกษ 11.หนองคาย 12.หนองบัวลำภู 13.อุดรธานี

ส่วนภาคเหนือ 4 จังหวัดคือ เชียงใหม่,น่าน,พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ภาคกลาง 2 จังหวัดคือ นครปฐม และสุพรรณบุรี

เป็นไปตามคาด คณะก้าวหน้า ได้เก้าอี้นายก อบต.ที่ร้อยเอ็ด 8 แห่ง ,อุดรธานี 5 แห่ง, หนองบัวลำภู 5 แห่ง และศรีสะเกษ 4 แห่ง

ที่น่าพูดถึงมากที่สุด คณะก้าวหน้า มีภาพลักษณ์เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ และการเมืองใหม่ กลับไม่สามารถคว้าชัยชนะ ในสนามเลือกตั้ง อบต. โซนปริมณฑลกรุงเทพฯ และโซนอุตสาหกรรมภาคตะวันออก
 

อย่างเช่น อบต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่มีหนุ่มสาวชาวโรงงานจำนวนมาก และเป็นย่านอุตสาหกรรม คณะก้าวหน้า คาดหวังสูงว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง แถมตัวผู้สมัคร ก็เคยเป็นนายก อบต.บ่อวิน เมื่อหลายสมัยมาแล้ว ผลเลือกตั้งปรากฏว่า อดีตนายก อบต.สมัยที่แล้ว ชนะผู้สมัครคณะก้าวหน้าขาดลอย 

เช่นเดียวกัน อบต.ปลวกแดง ,อบต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ที่มีงบฯปีละ 200 ล้านบาท ในโซนอุตสาหกรรม ผู้สมัครคณะก้าวหน้า ก็ปราชัยทั้งสองสนาม 

คณะก้าวหน้า กลับไปได้รับชัยชนะใน อบต.ขนาดเล็ก มีงบฯ ปีละ 10-20 ล้านบาท ที่ภาคอีสาน หากส่องลึกลงไปในพื้นที่ ตั้งแต่เลือกตั้งเทศบาล จนมาถึง อบต. ปัจจัยชี้ขาดในชัยชนะคือ ตัวผู้สมัคร ที่เคยเป็นนักการเมืองท้องถิ่น และเป็นผู้นำชุมชนที่โดดเด่น

สีเสื้อก้าวหน้า กลับเป็นปัจจัยรองลงไป นักการเมืองท้องถิ่นหยิบเสื้อก้าวหน้า มาสวมเพื่ออัพเกรดตัวเอง และหวังคะแนนนิยมในคนบางกลุ่ม

ยกตัวอย่างสนามเลือกตั้ง จ.อุดรธานี คณะก้าวหน้า ส่งผู้สมัคร นายก อบต.มากที่สุด 23 ทีม จากทั้งหมด อบต.109 แห่ง ผลปรากฏว่า คณะก้าวหน้า ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งนายก อบต. 5 แห่ง คือ อบต.นาสะอาด อ.สร้างคอม , อบต.ถ่อนนาลับ อ.บ้านดุง , อบต.โพนสูง อ.บ้านดุง , อบต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง และ อบต.นาบัว อ.เพ็ญ

อบต.นาสะอาด อนันต์ โฆษิต เคยเป็นนายก อบต.มาก่อน สมัยที่แล้ว แพ้เลือกตั้ง จึงเอาสีส้มก้าวหน้ามาสวมใส่ เอาชนะอดีตนายก อบต.คนเก่าได้

อบต.ถ่อนนาลับ ผู้ชนะคือ คำฝอย โพนธาตุ เป็นอดีตกำนัน ต.ถ่อนนาลับ และอดีตนายก อบต.ถ่อนนาลับ เที่ยวนี้หยิบเสื้อสีส้มมาสวมลงสนาม

อบต.โพนสูง นายก อบต.คนเก่าไม่ลงสนาม พงษ์พิพัฒน์ โคตรกำกับ คณะก้าวหน้า ได้รับชัยชนะ โดยอาศัยฐานของนายก อบต.สมัยที่แล้ว

อบต.บ้านม่วง สุริยันต์ เสน่หา อดีตรองนายก อบต.บ้านม่วง สวมเสื้อก้าวหน้า ล้มนายก อบต.คนเก่า ซึ่งเคยอยู่ทีมเดียวกันมาก่อน

อบต.นาบัว นายก อบต.คนเดิมไม่ลงสนาม ร.ต.อ.สุรพล บุญไชยศรี อดีตตำรวจ สภ.เพ็ญ พูดจาปราศรัยเก่ง สวมเสื้อก้าวหน้า ได้รับเลือกตั้งตามฟอร์ม

ตัวอย่าง 5 อบต.เมืองอุดรธานี สะท้อนภาพคณะก้าวหน้า มิได้ประสบความสำเร็จในเชิงนโยบาย และอุดมการณ์การเมืองใหม่ เป็นเรื่องของตัวผู้สมัครผู้มีฐานเสียงของตัวเอง และอาศัยเสื้อสีส้มมาหาคะแนนนิยมเพิ่มเท่านั้น

อีกอย่างหนึ่งที่ จ.สุพรรณบุรี "ทนายเด๋อ" กฤษฎา แจ้งเศรษฐ คณะก้าวหน้า ได้รับเลือกเป็นนายก อบต.นางบวช อ.เดิมบางนางบวช ซึ่งหลังเลือกตั้ง ทนายเด๋อบอกกับทุกคนว่า ยังสนับสนุนบ้านใหญ่เมืองสุพรรณฯ การเมืองท้องถิ่นกับการเมืองระดับชาติ คนละเรื่องกัน

ถ้าย้อนไปดูการเลือกตั้งนายก อบจ. ตามมาด้วยเลือกตั้งเทศบาล และ อบต. คณะก้าวหน้ายังไม่ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนการเมืองท้องถิ่น ตามที่วาดหวังไว้

ชัยชนะเป็นหย่อมๆของ คณะก้าวหน้า เป็นเรื่องของคนการเมืองบ้านบ้าน เอาเสื้อสีส้มมาสวมหาคะแนนเสียงแค่นั้นเอง