"สาธิต"ชงแก้มติ "ศบค." ใช้ RT-PCR ตรวจผู้เดินทางจาก 63ประเทศ แทน ATK

"สาธิต"ชงแก้มติ "ศบค." ใช้ RT-PCR ตรวจผู้เดินทางจาก 63ประเทศ แทน ATK

"สาธิต" เผย จ่อเสนอ "ครม." แก้มติ "ศบค." เปลี่ยนวิธีตรวจหาเชื้อโควิด ผู้เดินทางเข้าไทย 63ประเทศ จาก ATK เป็น RT-PCR ระบุ นายกฯ ไฟเขียว จ่ายค่าตอบแทน "อสม." ต่ออีก 6 เดือน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แก้ไขมติ ศบค. กรณีการใช้วิธีตรวจหาเชื่อโควิดแบบAntigent Test Kit (ATK) ให้กลับไปใช้การตรวจแบบ RT-PCR สำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 63 ประเทศที่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศไทย และจะไม่มีการเพิ่มจำนวนประเทศไปมากกว่านี้ 

นายสาธิต กล่าวว่า ในส่วนของประชาชนทั่วไปยังคงใช้วิธีการตรวจแบบ ATK ได้ เนื่องจากยังไม่พบการแพร่ระบาดสายพันธุ์ใหม่โอไมครอนในประเทศไทย

สำหรับกรณีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยแบบ Test and Go ที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเปลี่ยนวิธีการตรวจจาก RT-PCR เป็น ATK ส่งผลให้ไม่ต้องจองที่พัก1คืน แต่หลังจากนี้จะกลับมาใช้วิธีการตรวจแบบ RT-PCR เช่นเดิม นักท่องเที่ยวจึงต้องจองที่พัก1 คืนเพื่อรอผลตรวจ

นอกจากนั้น นายสาธิต กล่าวอีกว่า ค่าตอบแทน อสม.ในช่วงการแพร่ระบาด โควิด-19 นั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นควรให้ต่อไปอีก 6 เดือน ซึ่งน่าจะทันเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2565