"วราวุธ" เผย "นายกฯ" สั่ง "ทส." เตรียมพร้อมแก้ปัญหา ฝุ่นPM2.5

"วราวุธ" เผย "นายกฯ" สั่ง "ทส." เตรียมพร้อมแก้ปัญหา ฝุ่นPM2.5

"วราวุธ" เผย นายกฯห่วงPM 2.5 สั่ง ทส. เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า เร่งปลูกป่าชายเลน ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

         นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ห้องรับรองตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ว่า พล.อ.ประยุทธ ฝากให้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  ดูแลเรื่องป่าชายเลนหากมีพื้นที่ไหนสามารถปลูกได้ ขอให้เร่งปลูก และฟื้นฟู เพื่อบรรเทาเรื่องการกัดเซาะชายฝั่ง และช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ที่สามารถทำได้มากว่าป่าปกติ 3-4 เท่า 

         นายวราวุธ กล่าวด้วยว่าพล.อ.ประยุทธ์ยังแสดงความห่วงประชาชนทุกภาคต่อปัญหาฝุ่น PM2.5 จึงกำชับให้ดูแล เบื้องต้นในปีนี้ ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีมาตรการ 5 ป้องกัน 1 สื่อสาร 3 เผชิญเหตุ สถานการณ์เตรียมรับมือกับสถานการณ์ PM 2.5  ทั้งนี้ยังขอให้ทุกฝ่ายเข้มงวดกับปัญหาดังกล่าว  ทั้งนี้การตรวจควันพิษ ควันดำ มลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม และเข้มงวดพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป้องกันการเกิดไฟป่า และดำเนินการตามกรอบอาเซียน เรื่องหมอกควันข้ามแดนซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นการเตรียมการรับมือ PM 2.5 ที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปี 64 ถึงต้นปี65.