"เสรีรวมไทย-กล้า" จับมือล่าชื่อ"แก้รธน."ม.272 ตัดอำนาจส.ว.โหวต "นายกฯ"

"เสรีรวมไทย-กล้า" จับมือล่าชื่อ"แก้รธน."ม.272 ตัดอำนาจส.ว.โหวต "นายกฯ"

"สมชัย" ล่ารายชื่อ "แก้รธน." ม.272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว. เลือกนายกฯ ชี้ หลักการไม่เป็นประชาธิปไตย "โฆษกพรรคกล้า" เอาด้วย หวัง ตัดข้อครหาสืบทอดอำนาจ ชวนทุกฝ่ายเข้าร่วมแคมเปญ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. และสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย รวบรวมรายชื่อผู้ริเริ่มเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี ที่ลานโพธิ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ 

โดยนายสมชัย กล่าวว่า การให้อำนาจ ส.ว.ที่แต่งตั้งโดย คสช. มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นหลักการที่ไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างยิ่ง ทำให้รัฐบาลไม่เกิดการยอมรับ เพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้งอย่างแท้จริง ประเด็นที่เสนอแก้ไขจึงเสนอขอให้ยกเลิกมาตรา 272 ออกไปประเด็นเดียว ซึ่งจุดเริ่มต้นวันนี้ต้องการเพียง 20 รายชื่อ เพื่อยื่นต่อประธานรัฐสภาเป็นผู้ริเริ่มเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และจะรวบรวมรายชื่อประชาชนให้ได้ไม่น้อยกว่า 50,000 รายชื่อ โดยสำนักงานเลขาธิการรัฐสภาจะมีช่องทางให้ประชาชนลงรายชื่อผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยภายใน 2 สัปดาห์ น่าจะได้เปิดระบบลงรายชื่อ อาจจะใช้เวลา 1-2 เดือน คาดหวังว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสำเร็จได้ทันก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไป 

"ตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร จะต้องมีที่มาจากประชาชน ถ้าประชาชนเลือกพรรคการเมืองใดมากที่สุด ก็ต้องให้เกียรติพรรคการเมืองนั้นทำหน้าที่บริหาร ไม่ใช่เลือกตั้งกันมาแทบเป็นแทบตาย สุดท้ายพรรควุฒิสภากลางเป็นพรรคใหญ่ที่สุดที่ตัดสินว่าใครจะได้เป็นนายกฯ แบบนี้ไม่ถูกต้อง" นายสมชัย กล่าว 

ขณะที่นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า กล่าวว่า พอรู้ว่า นายสมชัย ประกาศผ่านเฟซบุ๊คแม้จะคนละพรรคการเมือง แต่ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ต้องการเห็นรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ก็รีบมาร่วมลงชื่อเสนอร่างทันที ที่ผ่านมาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยประชาชน ไม่เคยผ่านความเห็นชอบ เพราะเป็นเงื่อนไขที่ ส.ว.ไม่มีทางเห็นด้วย แต่หากยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ น่าจะมีความเป็นไปได้มากกว่า เพราะ ส.ว.หลายคนเคยประกาศว่าเห็นด้วยหากตัดอำนาจในส่วนนี้ และหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นสู่การทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น รัฐบาลที่จะเข้ามาบริหารประเทศรอบหน้าจะได้มาจากประชาธิปไตยไม่เกิดข้อครหาสืบทอดอำนาจ และเชิญชวนทุกพรรคการเมืองประชาชนทุกฝ่าย หากเห็นด้วยในหลักการก็มาร่วมเสนอร่างกันได้