กกต.ชวนใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต. มีร้องเรียน 120 เรื่องทั่ว ปท.-ถก ตร.เฝ้าระวัง

กกต.ชวนใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต. มีร้องเรียน 120 เรื่องทั่ว ปท.-ถก ตร.เฝ้าระวัง

“กกต.” จัดงาน “บิ๊กเดย์” ชวนคนไปใช้สิทธิ “เลือกตั้ง อบต.” เตือนคนไม่ไปใช้สิทธิแต่ไม่แจ้งเหตุมีโทษหลายข้อหา “จรุงวิทย์” เผยมีเรื่องร้องเรียนแล้ว 120 เรื่องทั่วประเทศ ประสาน ตร. เฝ้าระวังเหตุอาชญากรรมช่วงเลือกตั้งด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่  23 พ.ย. 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายธวัชชัย  เทอดเผ่าไทย กกต.  เป็นประธานจัดกิจกรรมโค้งสุดท้ายเลือกตั้ง อบต. (Bigday) ในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และนายก อบต. ภายใต้แคมเปญ "ทุกเสียงคือพลัง เลือกตั้งสุจริต ใช้สิทธิ์โปร่งใส"  โดยมีนายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และนางนพรัตน์ มงคลางกูร ผู้แทนกรมควบคุมโรค ร่วมการแถลงข่าว

กกต.ชวนใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต. มีร้องเรียน 120 เรื่องทั่ว ปท.-ถก ตร.เฝ้าระวัง

นายธวัชชัย กล่าวว่า ในวันที่ 28 พ.ย. 2564 ตั้งแต่เวลา 08:00 น ถึง 17:00 น. เป็นวันเลือกตั้งนายก อบต. และสมาชิก อบต. ขอเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกท่านไปใช้สิทธิ โดยก่อนออกจากบ้านก็ขอให้นำบัตรประชาชน หน้ากากอนามัยออกไปด้วยเพื่อความปลอดภัย และให้ตรวจสอบ ผู้สมัครนโยบายในการหาเสียง ว่า ผู้สมัครคนใดเป็นคนดีมีคุณธรรมช่วยเหลือภาครัฐและประชาชน โดยจดจำชื่อและหมายเลขผู้สมัครคนนั้น เพื่อความสะดวกในการลงคะแนนได้อย่างถูกต้อง และตรวจสอบสิทธิและหน่วยเลือกตั้งว่าตัวเองเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือไม่ จากเว็บไซต์ของ กกต.หรือ Application Smart vote 

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า ขอเตือนประชาชนว่า มีข้อห้ามทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 18:00 น ของวันที่ 27 พ.ย. 2564 ห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุราจัดเลี้ยงเพราะจะมีโทษทางกฎหมาย พร้อมย้ำว่าการเลือกตั้ง ถือว่าเป็นกฎหมาย หากไม่ไปใช้สิทธิ์โดยไม่แจ้งเหตุก็จะมีโทษหลายประการรวมถึงถูกจำกัดสิทธิ์ทางการเมืองด้วย แต่หากไม่สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ก็ขอให้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์ 7 วันก่อนและหลังวันเลือกตั้ง 3 ช่องทาง คือแจ้งด้วยตัวเองที่สำนักงานอำเภอ แจ้งทางไปรษณีย์ และช่องทางออนไลน์หรือ Application Smart vote และในส่วนของการจัดหน่วยเลือกตั้ง ขอย้ำว่า กกต.ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.และกรมควบคุมโรคอย่างเข้มงวดเช่นลดจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหรือหน่วยละ 600 คน จัดหน่วยเลือกตั้งพิเศษสำหรับผู้ที่มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศา รวมถึงมีการเตรียมแอลกอฮอล์ที่จุดเข้าออกและหน้ากากอนามัยสำหรับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่หน้ากากชำรุด พร้อมกันนี้ ก็ขอให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการติดตามการกระทำผิดกฎหมายเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตเที่ยงธรรม ทั้งเรื่องของการนับคะแนน ติดตามการทำงานของนักการเมืองท้องถิ่นว่าเป็นประโยชน์ต่อตัวเอง มากน้อยขนาดไหนเพื่อตัดสินใจสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้าเนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่ายิ่งใหญ่เพราะเป็นการเลือกตั้งอบตทั่วประเทศไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

กกต.ชวนใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต. มีร้องเรียน 120 เรื่องทั่ว ปท.-ถก ตร.เฝ้าระวัง

ส่วนนายประยูร กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยประสานกับ กกต.มาโดยตลอด และได้แจ้ง อบต.ทั่วประเทศเตรียมการตามแนวทางตามกฎหมายและขั้นตอนของ กกต.รวมถึงมาตรการทางสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด  การเลือกตั้ง กกต. เกี่ยวข้องกับชีวิตประชาชน และถือเป็นเวทีส่งเสริมประชาธิปไตยในระดับรากฐานโดยแท้ของประชาชน จึงขอเชิญชวนประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต. เพื่อมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นและพัฒนาประเทศ

ขณะที่นางนพรัตน์ กล่าวว่า กรมควบคุมโรคสนับสนุนการเลือกตั้งปลอดโควิดอย่างเต็มที่โดยมีการเตรียมการและส่วนผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรคมาร่วมตรวจสอบมาตรการในการดำเนินการเลือกตั้ง เพื่อป้องกันควบคุมโรค  ปัจจุบันแม้จำนวนผู้ป่วยยืนยันจะลดลงระดับหลักพัน  ภาพรวมถือว่าสถานการณ์ดีขึ้น  แต่อาจเกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในบางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนที่ออกไปใช้สิทธิปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด  เพื่อให้การเลือกตั้งปลอดโควิดอย่างแท้จริง

ในช่วงท้าย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งนายก อบต.และสมาชิก อบต.ว่า ตอนนี้จากตัวเลขสถิติมีคำร้องประมาณ 120 เรื่อง เป็นคำร้องที่มีการยื่นร้องเรียนในแต่ละจังหวัด ยังไม่ได้เป็นสำนวนการสอบสวน ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามกวาดล้างกลุ่มผู้มีอิทธิพลนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้โทรศัพท์ประสานงานว่าในการดำเนินกิจการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง จะมีการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวกับอาชญากรรมทั้งหมดที่อาจจะเกี่ยวพันกับการเลือกตั้งด้วย ซึ่งในการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมาในอดีตก็มีการดำเนินการในเรื่องอาชญากรรมในช่วงที่มีการเลือกตั้งเช่นกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุต่าง ๆ ขึ้น