ป.ป.ช.ตีตกกราวรูด! 21 สำนวนสอบ “นายก อบต.” พันคดีบรรจุ พนง.ส่วนตำบล

ป.ป.ช.ตีตกกราวรูด! 21 สำนวนสอบ “นายก อบต.” พันคดีบรรจุ พนง.ส่วนตำบล

“ป.ป.ช.” ตีตกกราวรูดรวม 21 สำนวน ปมสอบ “นายก อบต.-นายกเทศมนตรี” ถูกกล่าวหาพัวพันคดี “อดีตผู้ว่าฯ” ทุจริตการสอบแข่งขันบรรจุแต่งตั้งพ.นักงานส่วนตำบล เหตุไม่ปรากฎข้อเท็จจริง-พยานหลักฐานเพียงพอ ก่อนหน้านี้สอยไปแล้วกว่า 29 จังหวัด 51 อบต.

จากกรณีช่วงปลายปี 2563 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด กรณีกล่าวหานายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กับพวก ในการส่งตัวผู้สอบแข่งขันได้ในบัญชีพนักงานส่วนตำบลจังหวัดราชบุรี ตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน ระดับ 3 ไปบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานส่วนตำบลในเขตจังหวัดราชบุรี และอนุมัติให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนอกเขตจังหวัดราชบุรีขอใช้บัญชีพนักงานส่วนตำบลจังหวัดราชบุรี โดยมิชอบ

โดยตามสำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ช. ระบุว่า นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ในฐานะประธานกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัดราชบุรี (ก.อบต.จังหวัดราชบุรี) กับพวก ร่วมกันพิจารณาอนุมัติผู้สอบแข่งขันได้ไปบรรจุแต่งตั้งโดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายวงศ์ศักดิ์ กับพวกที่เป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นายเทศมนตรี รวมถึงผู้บริหารท้องถิ่น และข้าราชการท้องถิ่น รวม 80 สำนวน (เท่าที่ตรวจสอบพบ) ในท้องที่ 29 จังหวัด 51 อบต. ได้แก่ ราชบุรี, นครปฐม, ประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี, สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม, สุพรรณบุรี, นครราชสีมา, กาฬสินธุ์, ร้อยเอ็ด, อุบลราชธานี, ขอนแก่น, มหาสารคาม, บุรีรัมย์, ชัยภูมิ, จันทบุรี, ชลบุรี, นครนายก, ลำปาง, เชียงราย, พิษณุโลก, นครสวรรค์, ชัยนาท, สิงห์บุรี, พระนครศรีอยุธยา, ปทุมธานี, กระบี่, ตรัง และสงขลา

ล่าสุด กรุงเทพธุรกิจ ตรวจสอบพบว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติยกคำร้องกล่าวหา (ตีตก) นายก อบต. นายกเทศมนตรี และผู้บริหารท้องถิ่นในพื้นที่ จ.ราชบุรี ที่ถูกกล่าวหาเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว อย่างน้อย 21 สำนวน (เท่าที่ตรวจสอบพบ) โดยระบุพฤติการณ์ว่า คณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัดราชบุรี (ก.อบต.จังหวัดราชบุรี) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการและแต่งตั้งเป็นพนักงานส่วนตำบล ประจำปี 2548 และประกาศขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน ระดับ 3 จำนวน 386 คน เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2548 โดยเรียงลำดับที่จากผู้สอบได้คะแนนรวมสูงสุดลดลงตามลำดับ และกำหนดเงื่อนไขในการบรรจุและแต่งตั้งว่าบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ให้ใช้ได้ไม่เกิน 2 ปี นับแต่วันขึ้นบัญชี ก.อบต. จังหวัดราชบุรี เป็นเจ้าของบัญชีผู้สอบแข่งขันได้นี้ มีอำนาจพิจารณาอนุญาตให้องค์การบริหารส่วนตำบลอื่นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นหรือส่วนราชการอื่นที่มีความประสงค์จะขอใช้บัญชีสอบแข่งขันนี้เพื่อแต่งตั้งในสายงานเดียวกันของส่วนราชการนั้น โดยจะเรียกบรรจุแต่งตั้งตามลำดับที่ที่สอบแข่งขันได้ตามบัญชีการสอบนี้และมีมติเห็นชอบให้ประธาน ก.อบต.จังหวัดราชบุรี เป็นผู้ดำเนินการพิจารณาอนุมัติการบรรจุและแต่งตั้งพนักงานส่วนตำบลในจังหวัดราชบุรี และการอนุมัติให้จังหวัดอื่นขอใช้บัญชีเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานส่วนตำบลนอกเขตจังหวัดราชบุรี 

ต่อมาผู้สอบแข่งขันและขึ้นบัญชีในตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน ระดับ 3 บัญชี ก.อบต.จังหวัดราชบุรี พ.ศ. 2548 ได้ติดต่อประสานกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่ตนประสงค์จะได้รับการบรรจุและแต่งตั้งที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น หากยังไม่มีอัตราตำแหน่งว่าง องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นดังกล่าวจะดำเนินการขออนุมัติเพื่อกำหนดตำแหน่งเพิ่มจากนั้นองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นดังกล่าวได้ทำหนังสือขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้เป็นพนักงานส่วนตำบลตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน ระดับ 3 จังหวัดราชบุรี พ.ศ. 2548 โดยมีการดำเนินการ 3 ลักษณะดังต่อไปนี้ 1.ทำหนังสือขอใช้บัญชี โดยระบุชื่อ ตำแหน่ง และลำดับที่ของผู้สอบขึ้นบัญชี 2.ทำหนังสือขอใช้บัญชีและมอบหนังสือขอใช้บัญชีให้กับผู้สอบแข่งขันได้ที่มาติดต่อ เพื่อให้ผู้สอบแข่งขันได้นำหนังสือขอใช้บัญชีไปยื่นกับเจ้าหน้าที่สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดราชบุรีด้วยตนเอง 3.ทำหนังสือขอใช้บัญชี และจัดส่งหนังสือขอใช้บัญชีโดยไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) แต่มีการประสานกับสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดราชบุรี โดยวิธีการต่าง ๆ เพื่อระบุว่าหนังสือขอใช้บัญชีที่ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับดังกล่าว เป็นหนังสือขอใช้บัญชีเพื่อบรรจุแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้ที่มาติดต่อเป็นการเฉพาะเจาะจง

ผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. จากการไต่สวนข้อเท็จจริง ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพียงพอที่จะฟังได้ว่าผู้ถูกกล่าวหา ได้กระทำความผิดตามที่กล่าวหา ข้อกล่าวหาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป

โดยรายชื่อผู้ถูกกล่าวหาที่ถูกตีตกคำร้องไป มีดังนี้

1.นายณรงค์ ดอกจันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทับใต้ และนายชุมพล ดากล่อม ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลทับใต้

2.นายธนา จิรธนานันท์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพรงมะเดื่อ และนายพิชัย พื้นชมภู ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลโพรงมะเดื่อ

3.ว่าที่ร้อยตรี เสน่ห์ เสนา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยพระ และนายเกริกศักดิ์ พลอยพิชัย ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยพระ

4.จ่าเอก อำนวยพร กาญสอาด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางแค

5.นางปาลิดา ประถมภัฏ นายกเทศมนตรีตำบลหลักเมือง

6.นางแสงอรุณ สมุทรภักดี นายกเทศมนตรีตำบลบางเก่า

7.นายชิต เกิดเกษม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยลึก

8.นายพิชัย เกิดยิ้ม นายกเทศมนตรีตำบลดงขุุย

9.นายยอด ภู่เฉลิมตระกูล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองควาย

10.นายลาบ จันแพง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนคลัง

11.นายวิฑูรย์ รัศมี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุยเหนือ

12.นายสมบัตร จินสิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคุ้งพยอม

13.นายสมภูมิ ไวคกุล นายกเทศมนตรีตำบลเขางู

14.นายสมเกียรติ วงษ์ลา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลธาตุ

15.นายสรวุฒิ มาประดิษฐ์กุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแก้มอ้น

16.นายสังวาล แย้มเกตุ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองตาคต

17.นายอนุสรณ์ ดาราพาณิชย์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเลือก

18.นายเชาวลิต วิเศษสิทธิกุล นายกเทศมนตรีตำบลบางจัก

19.นายเปี่อน พุ่มเงิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองศาลา

20.นายเสริม ลิ้มพิรัตน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาชะงุ้ม

21.นายไพบูลย์ วรุณไพศาล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเจดีย์หัก