"ฟิล์ม รัฐภูมิ" จี้ "รัฐบาล "ไฟเขียว" ผับ-บาร์" แนะเล่นแต่เพลงช้า ลดการเต้น

"ฟิล์ม รัฐภูมิ"  จี้  "รัฐบาล  "ไฟเขียว" ผับ-บาร์"  แนะเล่นแต่เพลงช้า ลดการเต้น

"ฟิล์ม รัฐภูมิ" จี้ รัฐบาล ไฟเขียว ผับ-บาร์-อาบอบนวด เปิดได้ ก่อน 16 ม.ค.นี้ หวั่น ผู้ประกอบการ เสียโอกาส กอบโกย ลูกจ้าง ขาดรายได้ ช่วงไฮซีซั่น แนะ 4 มาตรการ ควบคุมเคร่งครัด ตรวจ ATK ก่อนใช้บริการ เล่นสด-เปิดเฉพาะเพลงช้า ลดการเต้นในร้าน จำกัดเวลาขายแอลกอฮอล์

นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับผู้ประกอบการ ผับ บาร์ ที่เสนอให้การกลับมาดำเนินธุรกิจได้ก่อน 16 ม.ค.65  เพราะที่ผ่านมาภาคธุรกิจสถานบันเทิง ผับ บาร์ และอาบอบนวด ต้องถูกบังคับให้ปิดนานหลายเดือน ตามคำสั่งของ ศบค. ทำให้ผู้ประกอบการแรงงาน ที่เกี่ยวข้องทั้งพ่อครัว พนักงานเสิร์ฟ นักร้อง นักดนตรี พริตตี้ ต่างขาดรายได้ และแม้รัฐบาลจะมีนโยบายปล่อยกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับกิจการต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในปี พ.ศ.2563 แต่ก็มีวงเงินคงเหลือ 370,000 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่า การปล่อยกู้ยังทำได้ไม่มีประสิทธิภาพ และทั่วถึง ทำให้ผู้ประกอบการที่เดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้

นายรัฐภูมิ กล่าวอีกว่า ในช่วงเดือนพ.ย.-ม.ค. เป็นช่วง High Season ของการท่องเที่ยวไทยเพียง 3 เดือนเท่านั้น  แต่เมื่อรัฐบาลประกาศเลื่อนการเปิดสถานบันเทิงออกไปเป็นวันที่ 16 ม.ค. ปีหน้า จึงเป็นการสูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้ของผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 

นายรัฐภูมิ กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทย จึงขอเสนอให้ธุรกิจต่างๆ สามารถดำเนินกิจการได้อย่างปกติก่อน16 ม.ค. ตามข้อเสนอของผู้ประกอบการสถานบันเทิง ที่ได้ยื่นเรื่องถึงรัฐบาล โดยมีการควบคุมการระบาดอย่างเคร่งครัด เช่น

1.ผู้ใช้บริการต้องได้รับวัคซีนทั้งหมด 2 เข็ม หรือหากไม่ได้วัคซีนครบ 2 เข็ม ต้องได้รับการตรวจ ATK ฟรี จากร้านขายยา คลินิก หรือสถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อรับรองว่ามีการตรวจจริงโดยมีอายุ 3 วัน ก่อนเข้าใช้บริการสถานบันเทิง ผับ บาร์ และอาบอบนวด

2.การแสดงดนตรีสด หรือการเปิดเพลงในสถานประกอบการสามารถทำได้ โดยอนุญาตให้เล่นแต่เพลงช้าเท่านั้น เพื่อลดการเคลื่อนไหวภายในร้าน

3.ระยะเวลาการจำหน่ายแอลกอฮอล์ให้จำกัดเวลาไว้ที่ 21.00 น. เพื่อควบคุมการให้บริการแอลกอฮอล์กับนักท่องเที่ยว 

4.ปรับปรุงระบบปรับอากาศภายในให้อากาศหมุนเวียน และมีความสะอาด เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโรคโควิด-19

ทั้งนี้ พรรคไทยสร้างไทย มีความเข้าใจดีว่าการรักษาสมดุลระหว่างการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 กับการเร่งให้ประชาชนกลับมาทำมาหากินให้เร็วที่สุดเป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่การที่จะอยู่ร่วมกันในยุคหลังโควิด-19 จะเป็นไปไม่ได้ที่จะกดตัวเลขผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตให้เป็นศูนย์ หากต้องควบคุมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ให้เกิดอาการป่วยหนัก และพยายามทำให้ผู้เสียชีวิตลดลงน้อยที่สุด โดยคำนึงถึงขีดความสามารถของโรงพยาบาลไม่ให้มีผู้ป่วยโควิดล้นเกิน และที่สำคัญ เพื่อให้ผู้ประกอบการสถานบันเทิงสามารถดำเนินธุรกิจได้ เป็นการกระจายรายได้ไปยังคนตัวเล็กอีกจำนวนมาก ที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารงานผิดพลาดของรัฐบาลชุดปัจจุบัน

นายรัฐภูมิ กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทย ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งนำเข้า และฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ และมีความหลากหลายแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาทำมาหากินได้อย่างปกติโดยเร็ว ซึ่งเข้าใจดีว่าประเทศไทยมีงบประมาณที่จำกัด ทำให้ไม่มีมาตรการให้เงินช่วยเหลือแบบถ้วนหน้า และเพียงพอ แต่การเลื่อนเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ และอาบอบนวด ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการ ศิลปิน และลูกจ้าง เท่านั้น แต่ยังกระทบกับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ทั้งพ่อค้า แม่ค้า หาบเร่ แผงลอย ด้วย 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์