ส่งแล้ว! 15 ยานเกราะล้อยาง 200 ล้านบาทให้ "ภูฏาน" ไร้ค่าคอม-เงินใต้โต๊ะ

ส่งแล้ว! 15 ยานเกราะล้อยาง 200 ล้านบาทให้ "ภูฏาน" ไร้ค่าคอม-เงินใต้โต๊ะ

พล.อ.ชัยชาญ เป็นประธานร่วม ส่งมอบ 15 ยานเกราะล้อยาง ให้ภูฏาน ปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพยูเอ็น  "มาดามรถถัง"  ยันไร้ค่าคอม-แป๊ะเจี๊ยะ

19 พ.ย.2564 พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ในพิธีส่งมอบยานเกราะล้อยางแบบ 4x4  จำนวน 15 คัน ให้กับรัฐบาลราชอาณาจักรภูฏาน เพื่อนำไปใช้ในภารกิจรักษาสันติภาพ  ในห้วงเดือนธันวาคมนี้ ณ สาธารณรัฐแอฟริกากลาง และเป็นครั้งแรกที่นำไปใช้ในภารกิจของ UN   โดยมีนายคินซัง ดอร์จิ เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรภูฏาน ประจำประเทศไทย  เข้าร่วมแสดงความยินดี 

โดย พลเอกชัยชาญ ระบุ ว่าเรามีสายสัมพันธ์อันดี กับภูฏาน  การส่งมอบไปใช้ในภารกิจสันติภาพครั้งนี้ ก็ถือว่าไทยมีส่วนร่วมในภารกิจสันติภาพของ UN ด้วย ทั้งนี้รัฐบาลมีนโยบายที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศไปสู่การพึ่งพาตัวเอง สู่ พาณิชย์ ส่งออก นำเงินตราเข้าประเทศ  ล็อตต่อไปก็ได้มีการเจรจากับบางประเทศที่มีความสนใจในรถรุ่นนี้ 

ขณะที่ พลเอก วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความสำเร็จ ของความร่วมมือ ระหว่าง กระทรวงกลาโหม กับบริษัท ชัยเสรี เม็ททอล แอนด์รับเบอร์ จำกัด บริษัทสัญชาติไทย   ในการส่งออก ยานเกราะล้อยาง FirstWin 4x4 ให้กับราชอาณาจักรภูฏาน ซึ่งเอกอัครราชทูตภูฏานประจำประเทศไทย ก็ได้ระบุ ว่าการที่เลือกใช้ยุทโธปกรณ์จากชัยเสรี เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพและสมรรถนะของบริษัทจากไทย อีกทั้งทั้งสองประเทศ ยังมีความผูกพันกัน  และมีสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ใกล้ชิดกัน ในขณะที่ ราคา ก็ถือเป็นราคามิตรภาพ ซึ่งยืนยันว่าคุณภาพไม่ได้เป็นรองใคร 

ส่งแล้ว! 15 ยานเกราะล้อยาง 200 ล้านบาทให้ "ภูฏาน" ไร้ค่าคอม-เงินใต้โต๊ะ

และถือเป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมภายในประเทศให้สามารถส่งออกได้ รวมถึงผลิตใช้ภายในประเทศ ซึ่งก็มีการผลิตอยู่เรื่อยเรื่อยเพื่อให้ตรงกับความต้องการของกองทัพ เช่น ปืนใหญ่ และระเบิด ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทชัยเสรี ที่ร่วมทุนกับ สทป. กำลังเจรจากับฟิลิปปินส์หากเจรจากันได้ก็จะเป็นออเดอร์ ที่ใหญ่พอสมควร ในลักษณะแบบจีทูจี 

ขณะที่ นางนพรัตน์ กุลหิรัญ หรือมาดามรถถัง เจ้าของบริษัทชัยเสรี  กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่เราได้มีโอกาสส่งรถให้กับกองทัพภูฏาน  ถือเป็นความภาคภูมิใจของบริษัท เพราะเราทำงานนี้มาตั้งแต่ปี 2517 รวม 54 ปีแล้ว ซึ่งถือเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหม และบริษัท ซึ่งรถเกราะของเรา ก็ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรมทหารกระทรวงกลาโหม ทำให้เรามีความน่าเชื่อถือ ในขณะที่คุณภาพก็เป็นที่ยอมรับ และการส่งออกครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเราเคยส่งไปประจำการในกองทัพหลายประเทศแล้ว และยืนยันว่าไม่มีค่าคอมมิชชั่น หรือเงินใต้โต๊ะ

ส่งแล้ว! 15 ยานเกราะล้อยาง 200 ล้านบาทให้ "ภูฏาน" ไร้ค่าคอม-เงินใต้โต๊ะ


สำหรับสมรรถนะของยานเกราะล้อยาง FirstWin 4x4 ที่บริษัทไทยเสรี ขายให้กับประเทศภูฏาน จำนวน 15 คัน ใช้เวลาผลิตเพียง 45 วัน โดยเป็นรถ 4 แบบ คือ 1 รถลำเลียงพล รองรับได้ 11 นาย สามารถป้องกันกระสุนระเบิดทั้งห้องโดยสารและห้องเครื่องยนต์ความเร็วสูงสุด 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 2 รถควบคุมบังคับบัญชา ภายในรถจัดวางระบบสื่อสาร 3 รถพยาบาล มีระบบช่วยลำเลียงผู้ป่วยจากพื้นสู่รถ และ 4 รถยุทธการคล้ายกับรถลำเลียงพลแต่ปรับมุมมองและช่วงล่างให้เหมาะกับการใช้งานในภูมิประเทศมากขึ้น 

ส่งแล้ว! 15 ยานเกราะล้อยาง 200 ล้านบาทให้ "ภูฏาน" ไร้ค่าคอม-เงินใต้โต๊ะ

มีรายงานว่า สำหรับวงเงินในการจัดซื้อรถเกราะรุ่นดังกล่าวประมาณคันละ 15 ล้านบาท รวมทั้งโครงการ 15 คัน รวมวงเงินกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นการจัดซื้อระหว่างเอกชนกับทางการประเทศภูฎาน