"วิษณุ"สอนมวย "ปิยบุตร-พริษฐ์" จะให้"ร่างแก้รธน."ผ่าน ต้องรู้จักบทเรียน

"วิษณุ"สอนมวย "ปิยบุตร-พริษฐ์" จะให้"ร่างแก้รธน."ผ่าน ต้องรู้จักบทเรียน

"วิษณุ" เห็นใจ "สภา" ถกถี่ยิบ "ส.ส." อาจไปพัก จน "ศุภชัย" ชิงปิดประชุม ระหว่างพิจารณา "ร่างพ.ร.บ.เครื่องสำอาง" หลัง พบสมาชิกในห้องน้อย โยน วิปรัฐบาล จัดการ เผย ชง "ร่างแก้รธน." ใหม่ได้ กระบวนการทุกอย่างทำใหม่หมด สอนมวย ต้องมีบทเรียน ทำไมถึงไม่ผ่าน ถ้าจะให้ผ่านต้องทำอย่างไร

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่างถึงกรณีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่2 ชิงปิดประชุมสภาฯ ระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.เครื่องสำอางเนื่องจากมีสมาชิกร่วมประชุมน้อย ว่า วันที่ 17 พ.ย. มีการประชุมร่วมรัฐสภาสมาชิกอยู่กันครบถ้วนและเห็นใจเนื่องจากประชุมทั้งวันและประชุมหลายสภา ทั้งประชุมรัฐสภาและประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงบ่ายตนไปชี้แจงร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เห็นว่ามีสมาชิกครบองค์ประชุมแต่เกินมาไม่มาก เขาอาจไปประชุมกรรมาธิการอยู่ก็ได้ เมื่อเสร็จการพิจารณาเรื่องดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.เครื่องสำอาง อภิปรายกันสักพักถึงเวลาสมาชิกไม่อยู่เขาอาจไปพักกันหรือไม่ และก็เป็นไปอย่างที่เห็น 

เมื่อถามว่า หลังจากนี้ต้องประสานให้ส.ส.รัฐบาลควบคุมเรื่ององค์ประชุมมากกว่านี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การทำให้องค์ประชุมครบเป็นหน้าที่ของส.ส.ทุกคน โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งจำเป็นต้องอยู่เพราะเป็นการเสนอกฎหมายของรัฐบาล เรื่องนี้ขอให้วิปฯ ไปจัดการ 

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านระบุว่าส.ส.ฝ่ายค้านอยู่ได้แต่ทำไมส.ส.รัฐบาลอยู่ไม่ได้ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ทราบ ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุหลังจากนี้จะอยู่ประชุมเพื่อลงมติ แต่ไม่ขอแสดงตัวเป็นองค์ประชุมให้นั้น ก็ขอบคุณที่บอกให้รู้ วิปฯ คงได้ยินแล้วก็คงไปเตรียมการ 

เมื่อถามถึงกรณีรัฐสภาตีตกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน ที่เสนอโดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาฯคณะก้าวหน้า นายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่ม Re-Solution และผู้มีสิทธิเลือกตั้ง135,247 คนร่วมลงชื่อ หากจะเสนอเข้ามาอีกสามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้กระบวนการทุกอย่างทำใหม่หมด 

เมื่อถามว่า เรื่องนี้มีผู้ผูกโยงกับการเคลื่อนไหวนอกสภาฯด้วยจะทำให้เรื่องต่างๆวุ่นวายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะวุ่นวาย หากวุ่นวายใครที่มีหน้าที่ก็จัดการไป เพราะถ้าทำไม่ให้วุ่นวายสามารถทำได้ 

"ผู้เสนอบอกว่าจะเดินหน้าต่อ เสนอได้อีก เสนอได้ทุกวัน ก็ปีที่แล้วเดินมาทีนึงแล้ว ปีนี้ก็เดินอีกถ้าต่อไปจะเดินอีกก็ไม่ได้แปลกอะไร ถ้าหากตรงใจถูกใจก็อาจจะได้รับความเห็นชอบเพิ่มมากขึ้นก็ได้ ก็ต้องรู้จักเอาสิ่งเหล่านี้มาเป็นบทเรียนด้วยว่าทำไมถึงไม่ผ่าน ถ้าจะให้ผ่านต้องทำอย่างไร ก็อาจจะไม่ผ่านหมด บางคำขอคงต้องเลือกเอา ประเด็นสำคัญที่ตกไป เพราะมีเรื่องไปผูกกับงบประมาณ3,000ล้านบาท เพื่อทำประชามติ" นายวิษณุ กล่าว