"นายกฯ"วอน"ม็อบรถบรรทุก"อย่ากดดัน เล็งใช้รถทหารช่วยขนสินค้า

"นายกฯ"วอน"ม็อบรถบรรทุก"อย่ากดดัน เล็งใช้รถทหารช่วยขนสินค้า

"นายกฯ" ย้ำ พยุงราคาดีเซล ลิตรละ 30 บาท เผยเงินกองทุนน้ำมันติดลบแล้ว จนต้องขอกู้สำรอง 4 เดือนข้างหน้า วอน "ม็อบรถบรรทุก" อย่ากดดัน เห็นใจประเทศบ้าง สั่ง คมนาคม จัด "รถไฟ-บขส." ส่งสินค้า ชี้ ถ้าจำเป็นรถทหารพร้อมหนุน

ที่ห้องประชุมโภคีธรา โรงแรมโซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่1/2564  ถึงปัญหาน้ำมันราคาแพงว่า ยืนยันแล้วว่าเราต้องรักษาระดับราคาน้ำมันดีเซลให้ได้ลิตรละ 30 บาทก่อน ถ้าราคาลดลงเราจะได้ดีขึ้น เนื่องจากการพยุงราคาไว้ที่ลิตรละ 30 บาท เราต้องใช้เงินเดือนละ 3,000 ล้าน เพราะเงินกองทุนน้ำมันติดลบแล้ว วันนี้ก็ได้มีการขออนุมัติเงินกู้ไป เพื่อมาใช้จ่ายสำรองไว้ในช่วง 4 เดือนข้างหน้านี้ ถ้าราคาน้ำมันลดลงก็ไม่มีปัญหา ทุกอย่างเข้าสู่ปกติ 

 

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนที่ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เพื่อจัดกิจกรรมคาร์ม็อบTruck  Power นั้น ประเทศไทยมีหลายสมาคมด้วยกัน มีคนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน ก็ต้องดูแลทุกคน รัฐบาลก็ต้องดูอย่างละเอียดถี่ถ้วน ก็ขออย่าใช้แรงกดดันมาเลย เห็นใจประเทศชาติกันบ้างเวลานี้ 

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ได้ให้กระทรวงคมนาคมไปจัดการขนส่งทางรถไฟ จัดรถ บขส. ในการขนส่งสินค้าเพิ่มเติม

"ถ้ามีความจำเป็น รถทหารก็พร้อมจะสนับสนุนให้ด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวว่า มีการกู้ 2 หมื่นล้าน เพราะตามกติกากฎหมายกู้ได้เท่านั้นก่อน จะใช้ได้กี่เดือนก็ต้องดู ราคาน้ำมันตอนนี้ก็เริ่มจะปรับตัวลดลงบ้าง แต่ถึงจะปรับตัวลดลงมาอย่างไรก็ยังเกินลิตรละ 30 บาทอยู่ดี เพราะต้นทุนยังสูงเกินกว่าที่เราเคยทำได้ หรือเคยทำมาที่ต่ำกว่า 30 บาท ตอนนี้ก็รอดูสถานการณ์โลก มีการแข่งขันกันมากมาย มีแรงกดดันกันเยอะพอสมควร เราก็คาดหวังตรงนั้นว่า ราคาน่าจะลดลงในเวลาอันใกล้นี้ได้ เราจะได้กลับสู่ที่เดิมของเรา อย่าลืมว่าเรามีกองทุนน้ำมันที่สะสมไว้ แล้วใช้ไปหมดแล้ว และโครงสร้างก็มีอยู่หลายส่วน เช่น ภาษี ก็กลับมาเป็นรายได้ของประเทศ ค่าการตลาดก็จำเป็นต้องมี เพราะฉะนั้น ถ้าลดหมดแล้ว รายได้ประเทศจะมาจากตรงไหน ก็ต้องมาช่วยกันคิดตรงนี้ ก็ได้ให้ทางกระทรวงพลังงานพิจารณาอยู่ว่าจะทำอะไรได้บ้าง เพราะเราไม่สามารถที่จะขุดจำนวนมากในประเทศไทยได้ ทุกคนก็ทราบดีอยู่ เราใช้ยานพาหนะจำนวนมากพอสมควร ก็ต้องช่วยกันประหยัดพลังงานไปด้วย ในอนาคตอาจต้องใช้พลังงานไฟฟ้า อย่างที่เราประกาศไว้ 30% ในประเทศ

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์