"ประชาธิปัตย์" ตั้ง6คำถามกับ "ร่างรธน.ประชาชน" ก่อนเคาะมติพรรคพรุ่งนี้

"ประชาธิปัตย์" ตั้ง6คำถามกับ "ร่างรธน.ประชาชน" ก่อนเคาะมติพรรคพรุ่งนี้

"ชินวรณ์" มี6คำถาม รอฟังคำตอบจากภาคประชาชน ต่อเนื้อหาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน ถามแนวทางแก้ปัญหา หากเกิดสภาฯ เผด็จการ


          นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  เปิดเผยว่าพรรคประชาธิปัตย์มอบหมายให้ส.ส.​อภิปรายและตั้งคำถามต่อร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งเสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1.35แสนรายชื่อ    ใน 6 ประเด็นคือ  1. หลักการในการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ที่มีระบบรัฐสภา หากมีคำถามต่อเรื่องดังกล่าวในสังคม จะมีความขัดแย้งตามมา  

          2.   การยกเลิกส.ว. ให้มีสภาเดียว ไม่เคยเกิดขึ้นในระบอบประชาธิปไตยในไทย มีเพียงแต่ในระบอบเผด็จการเท่านั้น

          3.  การจัดตั้งผู้ตรวจการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ตรวจการศาลยุติธรรม และผู้ตรวจการในองค์กรอิสระ การจะตั้งขึ้นมาใหม่จะขัดหรือแย้งต่อ 3 อำนาจอธิปไตยที่มีอยู่หรือไม่ 

          นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า 4. ที่มาขององค์กรอิสระ หากมีการเปลี่ยนแปลงโดยให้นักการเมืองเข้าไปเป็นผู้ตรวจ หรือไปสรรหา หากพรรคการเมืองมีเสียงข้างมากเป็นเผด็จการรัฐสภาจะแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร  

 

          5.การยกเลิกคำสั่งของผู้ทำรัฐประหาร  แต่เมื่อรัฐประหารกลายเป็นอำนาจรัฐฏาธิปัตย์ คำสั่งยอมมีฐานะเป็นกฎหมาย จึงอยากถามกระบวนการยกเลิกจะทำอย่างไร

          และ 6. ผู้เสนอร่างทราบดีว่าตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ต้องใช้เสียงสว.1ใน3 หรือ 83 เสียง ในการให้ความเห็นชอบในวาระหนึ่งรับหลักการ หากไม่ถึงต้องตกไป แต่การเสนอยกเลิกส.ว. เป็นการตีเข้าโดยตรง จึงอยากถามว่าผู้เสนอมีความต้องการอะไร จึงเสนอ

 

          "อย่างไรก็ดีพรรคประชาธิปัต์ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลงมติอย่างไร เพราะต้องการฟังผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน  เบื้องต้นการลงมติอย่างไรนั้นพรรคจะหารือร่วมกันอีกครั้งช่วงเช้าวันที่ 17 พฤศจิกายน ก่อนการลงมติ" นายชินวรณ์ กล่าว.