"ไพบูลย์" ถาม "เพื่อไทย" โหวตรับ "ร่างรธน.ปชช." จะเอาบัตรใบเดียวใช่หรือไม่

"ไพบูลย์" ถาม "เพื่อไทย" โหวตรับ "ร่างรธน.ปชช." จะเอาบัตรใบเดียวใช่หรือไม่

ไพบูลย์ ไม่ร่วมอภิปรายร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ชี้เสียเวลา มองมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน หนุนรับหลักการ ต้องคำนึงความถูกต้อง

         นายไพบูลย์ นิติตะวัน  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติให้รับหลักการของร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งเสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1.35แสนรายชื่อ ว่า ตนขอถามไปยังพรรคเพื่อไทยว่าต้องการบัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือไม่ เพราะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยระบบเลือกตั้งที่อยู่ระหว่างการรอประกาศใช้ นั้นย้อนแย้งกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่พรรคเพื่อไทยประกาศจะลงมติสนับสนุน อย่างไรก็ดีการลงมติดังกล่าวไม่ใช่เรื่องลดอุณหภูมิทางการเมือง แต่คือเรื่องความถูกต้อง  

 

         นายไพบูลย์ ยังยืนยันว่าตนไม่สนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน เพราะขัดต่อหลักการ กับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยระบบเลือกตั้งที่รัฐสภาลงมติเห็นชอบ ที่ให้มีส.ส.เขต 400 เขต และบัญชีรายชื่อ 100 คน และใช้บัตรเลือกตั้งสองใบ  

 

          “ผมมองว่าไปไม่ได้ เป็นการเสนอร่างย้อนแย้งที่อ้างว่าจะล้างมรดกคสช. แต่กลับมาใช้ระบบเดิม  เพียงแค่ประเด็นเดียวก็ไปไม่ได้ได้แล้ว ซึ่งส่วนตัวจะไม่ลุกขึ้นอภิปรายในสภา เพราะเสียเวลา”นายไพบูลย์ กล่าว