พรรคร่วมฝ่ายค้าน จ่อถกโหวตร่างรธน.ฉบับประชาชน หนุนยกเลิกส.ว.

พรรคร่วมฝ่ายค้าน จ่อถกโหวตร่างรธน.ฉบับประชาชน หนุนยกเลิกส.ว.

พรรคร่วมฝ่ายค้าน จ่อถกท่าทีโหวตร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หนุนยกเลิกส.ว. ชี้ หากรัฐสภาตีตกต้องมีเหตุผลอธิบาย

ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางในการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนของพรรคร่วมฝ่ายค้านในวันพรุ่งนี้ ( 16 พฤศจิกายน ) ว่าที่ประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะร่วมหารือกันว่าการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร

ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านมีความเห็นที่สอดคล้องกับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชนอยู่แล้วในหลายเรื่อง แต่ต้องขอพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้งว่ามีกรณีใดขัดหรือแย้งกับสิ่งที่ฝ่ายค้านทำอยู่

ทั้งนี้ นายสุทิน กล่าวว่า ตามเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับประชาชนนั้น ในส่วนการยกเลิกให้มีสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ฝ่ายค้านไม่ขัดข้อง เป็นความเห็นที่ฝ่ายค้านชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งจะเหลือเพียงรายละเอียดใน

ส่วนของการแบ่งเขตเลือกตั้งที่อาจจะย้อนแย้งกับร่างรัฐธรรมนูญที่อยู่ระหว่างการทูลเกล้าฯ ฝ่ายค้านจะต้องมาพิจารณากันว่าจะร่วมลงมติอย่างไร ส่วนแนวทางในการโหวตพรรคร่วมฝ่ายค้านจะให้ยึดแนวทางของวิปฝ่ายค้านเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนหากร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไม่ผ่านการพิจารณานั้นจะส่งผลต่อวิกฤติทางการเมืองหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไม่ผ่านจะต้องมีเหตุผลที่อธิบายได้ว่าไม่ผ่านการพิจารณาอย่างไร ซึ่งหากอธิบายไม่ได้ก็เป็นเรื่องที่น่าห่วงที่อาจจะซ้ำเติมกับเรื่องอื่นๆที่ยังสะสมอยู่