"ชัยธวัช" เชื่อคำวินิจฉัยศาลรธน. ไม่ลามยุบก้าวไกล ยันแก้ม.112ไม่ล้มล้าง

"ชัยธวัช" เชื่อคำวินิจฉัยศาลรธน. ไม่ลามยุบก้าวไกล ยันแก้ม.112ไม่ล้มล้าง

เลขาธิการพรรคก้าวไกล เชื่อคคำวินิจฉัยศาสรัฐธรรม เบรคม็อบ3นิ้วไม่ลามยุบพรรค พร้อมยืนยันเสนอแก้ม.112 ใช้สิทธิในฐานะส.ส.-ไม่เข้าข่ายล้มล้าง

ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุการกระทำของแกนนำราษฏรเข้าข่ายล้มล้างการปกครองว่า อาจจะเป็นการแบ่งเส้นทางการเมืองอย่างสุดขั้ว

จึงกังวลว่า จะมีการนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไปโจมตี กล่าวหาการแสดงออกทางการเมืองแบบเหมารวมว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญยังมีความไม่ชัดเจน จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ทั้งเรื่องหลักกฎหมาย ความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุว่าคำวินิจฉัยที่ออกมาอาจส่งผลไปถึงคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า การที่ ส.ส.ของพรรคไปช่วยประกันตัวผู้ต้องหาคดีทางการเมือง หรือพรรคเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น ไม่เข้าข่ายยุบพรรค เพราะเป็นการทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพที่รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ

จึงไม่กังวลแต่ก็ไม่ประมาท แต่หากพรรคเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ก็ให้สังคมเตรียมตัว เพราะถ้ากระบวนการแบบนี้จะเกิดขึ้นซ้ำ จะเป็นระเบิดลูกใหญ่ในอนาคต

ส่วนการกล่าวหาพรรคก้าวไกลมีเจตนาทำลายล้างทางการเมือง ซึ่งพรรคจะต่อสู้เรื่องนี้ถึงที่สุด และยืนยันจะเดินหน้าต่อต้านการล้มล้างการปกครองด้วยการรัฐประหาร และจะต่อสู้เพื่อคนส่วนใหญ่ของประเทศ มั่นใจว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่กระทบต่อการแก้ไขมาตรา 112 เพราะเป็นไปตามกระบวนการรัฐสภา