ตร. เตรียมแผนรับมือม็อบ หลังศาลตัดสิน "รุ้ง-ไมค์-อานนท์"ล้มล้างการปกครอง

ตร. เตรียมแผนรับมือม็อบ หลังศาลตัดสิน "รุ้ง-ไมค์-อานนท์"ล้มล้างการปกครอง

"ตำรวจ" เตรียมพร้อมรับมือเฝ้าระวังการชุมนุม หลัง "ศาลรัฐธรรมนูญ" มีคำวินิจฉัย 3 แกนนำ "กลุ่มราษฎร" ล้มล้างการปกครอง หลังการข่าวพบการเคลื่อนไหว กำชับผู้เกี่ยวข้องจัดเตีรยมอุปกรณ์ ปรับแผนให้ความสำคัญข่าวเชิงรุก

11 พ.ย.2564 พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. โฆษก บช.น. กล่าวว่า กรณีวันที่ 11 พ.ย.64 ได้มีการนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุม กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร บริเวณสะพานลอยหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เวลา 17.00 น. กลุ่มพลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.30 น. และกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดง เวลา 17.30 น. นั้น พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยไว้แล้ว โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

พล.ต.ต.จิรสันต์​ กล่าวต่อว่า ส่วนการปฏิบัติเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อวันที่ 10 พ.ย.64 กลุ่มทะลุฟ้า ร่วมกับกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มรวมตัวในเวลา 11.30 น. จนเวลา 16.10 น. มวลชนได้โปรยเอกสารเกลื่อนพื้นที่หลังจากศาลได้อ่านคำวินิจฉัย เวลา 17.00 น. มีการเผาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจำลอง โดยประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 17.05 น.

ในส่วนของกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีความวุ่นวาย, กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร ไม่พบการทำกิจกรรม  ด้านกลุ่มก่อความไม่สงบทะลุแก๊ส ไม่พบการรวมกลุ่มของมวลชนในพื้นที่แต่อย่างใด ในส่วนของสถานการณ์พื้นที่รอบแฟลตดินแดงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

สำหรับการดำเนินการทางกฎหมาย ตั้งแต่เดือน ก.ค.63 จนถึงปัจจุบันมี คดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 782 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 385 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 397 คดี

เมื่อถามว่าจะมีการเฝ้าระวังการชุมนุมหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยการกระทำของ 3 แกนนำกลุ่มราษฎร ได้แก่ 1.นายอานนท์ นำภา 2.นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง และ 3.น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ชุมนุมปราศรัย เมื่อ 10 ส.ค. 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เรียกร้อง 10 ข้อเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ เป็นการล้มล้างการปกครอง พล.ต.ต.จิรสันต์​ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวก็เป็นข้อมูลด้านการข่าว กลุ่มผู้ชุมนุมอาจมีการเคลื่อนไหว บช.น. ได้เตรียมความพร้อมตามสถานการณ์ และกำชับผู้เกี่ยวข้องจัดเตรียมกำลัง อุปกรณ์ ปรับแผนการปฏิบัติ รวมถึง ให้ความสำคัญกับข่าวเชิงรุก