"ชวน" สั่งให้ดูรายละเอียด ริบเบี้ยประชุม กมธ.งบฯ65 ของ "ปารีณา"

"ชวน" สั่งให้ดูรายละเอียด ริบเบี้ยประชุม กมธ.งบฯ65 ของ "ปารีณา"

ประธานสภาฯ สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูรายละเอียด หลังศาลฏีกา สั่ง "ปารีณา" หยุดทำหน้าที่กมธ.งบฯ65 ทั้งเรียกคืนเบี้ยประชุม-การลงมติ

         นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่องค์คณะศาลฎีกามีมติเสียงข้างมากให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์  ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ หยุดปฏิบัติหน้าที่กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 สภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากได้รับคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง กรณีรุกพื้นที่ป่าสงวนใน จ.ราชบุรี ว่า ตนให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณารายละเอียดว่าต้องดำเนินการอย่างไร รวมถึงการเรียกคืนเบี้ยประชุม กมธ.ฯ ด้วย โดยตนยอมรับว่ามติเสียงข้างมากของศาลฏีกาจะเป็นบรรทัดฐานใหม่

 

 

        "การลงมติตามกฏหมายจะยึดโยงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นหลัก จะไม่ค่อยไปพูดถึงการลงมติในชั้นกรรมาธิการ เนื่องจากในการประชุมกรรมาธิการวิสามัญ จะมีคนนอกเข้าร่วมอยู่แล้ว ส่วนตัวจึงคิดว่า ไม่น่ามีปัญหา แต่จากกรณีที่เกิดขึ้น หากเป็นการลงมติในชั้นกรรมาธิการ ต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง" นายชวน กล่าว

        นายชวน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ในการประชุมงบประมาณปี 2563 ที่มีการลงมติของ ส.ส.พัทลุง โดยที่เจ้าตัวไม่ได้อยู่ในห้องประชุม จึงเป็นผลให้ต้องลงมติใหม่หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไปแล้ว แต่ถ้าเป็นการลงมติในชั้นกรรมาธิการจะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง.