ครม.เคาะ "วันหยุดประจำภาคตะวันออก" 28 ธ.ค. "วันพระเจ้าตาก"

ครม.เคาะ "วันหยุดประจำภาคตะวันออก" 28 ธ.ค. "วันพระเจ้าตาก"

"วิษณุ" เผย ครม. เคาะ "วันพระเจ้าตาก" 28 ธ.ค. เป็น "วันหยุดประจำภาคตะวันออก" ย้ำใช้หยุดเฉพาะปี 2564 เท่านั้น ปี 65 ไม่กำหนดวันหยุดประจำภาคอีก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.ได้หารือเรื่อง วันหยุดประจำภาคตะวันออก ว่าจะให้วันหยุดภาคตะวันออก ในวันที่ 28 ธันวาคม 2564 ซึ่งเป็นวันสมเด็จพระเจ้าตากสิน โดยภาคตะวันออกมี 8 จังหวัด ได้แก่ นครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี สระแก้ว ตราด
 

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 8 จังหวัด เป็นฝ่ายนำเสนอมาว่าขอให้กำหนดเป็นวันหยุดประจำภาคตะวันออก ซึ่งเมื่อครั้งพระเจ้าตากสิน ออกจากกรุงศรีอยุธยา ไปเมืองจันทบุรีได้เดินทางผ่านทั้ง 8 จังหวัด ทั้งนี้ 28 ธันวาคม 2564 ตรงกับวันอังคาร ดังนั้นวันจันทร์อาจจะเป็นฟันหลออยู่ ซึ่งถือว่าไม่เป็นอะไร ปล่อยให้เป็นตามธรรมชาติ และขอเตือนว่า ในกรุงเทพมหานคร อย่าเผลอไปร่วมหยุดกับเขาด้วยก็แล้วกัน
 

อย่างไรก็ตาม วันหยุดประจำภาค จะมีเฉพาะปี 2564 นี้เท่านั้น ส่วนในปี 2565 จะไม่มีการกำหนดวันหยุดประจำภาคแล้ว ซึ่งในที่ประชุม ครม.วันเดียวกันนี้ได้มีการเสนอปฏิทินวันหยุดราชการของปี 2565 ให้ที่ประชุมพิจารณาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นไปตามปกติของปฏิทินประจำปีคือ 26 วัน แต่หากจะมีวันหยุดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเกิดขึ้นเพิ่มเติม ก็จะมีการประกาศล่วงหน้า เป็นเดือนๆ ไป เนื่องจากในปี 2565 นั้นมีการประชุมเอเป8 ซึ่งมีวันหยุดอยู่หลายวัน