เกมลับหักเหลี่ยม“ประวิตร” กทม.ไร้ที่ยืน“จักรทิพย์” ?

เกมลับหักเหลี่ยม“ประวิตร” กทม.ไร้ที่ยืน“จักรทิพย์” ?

"จักรทิพย์" เป็นอุปสรรคสำหรับใครบางคน ที่พยายามเดินเกมยึดพื้นที่กทม. จนในที่สุด ปฏิบัติไอโอ กวนน้ำให้ขุ่นจึงผุดขึ้น 

เรื่องเก่ายังไม่จบ เรื่องใหม่ก็เข้ามาแทรก จนกลายเป็นประเด็นร้อนในพรรคพลังประชารัฐระหว่าง “ผู้อยากมีอำนาจ”

จู่ๆ ก็มีเรื่องมีราวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ประกาศตัวพร้อมชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. โดยลงพื้นที่ทำกิจกรรมในพื้นที่ต่อเนื่อง กระทั่งมีการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ก. และทีมงานแต่ละเขต ภายใต้สโลแกน “จักรทิพย์คนทำงาน”

อีกทั้งยังทุ่มทุนเช่าอาคารปานศรี ที่เคยเป็นที่ทำการพรรคพลังประชารัฐมาเป็นออฟฟิศ

ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา “บิ๊กแป๊ะ” จักรทิพย์ ร่อนการ์ดอวยพรปีใหม่ ถึงบ้านคนกรุงเทพฯ แทบทุกหลัง ถือเป็นการแนะนำตัวกับคนกรุงฯ ว่า พร้อมเป็นแคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม.เต็มตัว 

 

 ขณะที่บรรดาองคาพยพที่ลงมาช่วย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ก็ล้วนมาจากการสนับสนุนของ “บิ๊กเนมขาใหญ่” ในพรรคพลังประชารัฐ

หนึ่งในนั้น คือ เสธ.หิ หรือ “หิมาลัย ผิวพรรณ” ผู้ประสานงานฯ สำนักงานรองนายกรัฐมนตรี ที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ส่งมาช่วยงานพื้นที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์

เส้นทาง “บิ๊กแป๊ะ” จักรทิพย์ ดูเหมือนจะราบรื่นไร้อุปสรรค หาก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ที่ส้มหล่นจาก ม.44 ยุคคสช.ติดใจในอำนาจ อยากจะอยู่ต่อ

ผ่านมา 5 ปี ที่ “อัศวิน”ดำรงตำแหน่ง เมื่อกลางเดือน ต.ค.2559 จนถึงปัจจุบัน เพิ่งมาแสดงความมุ่งมั่นอยากลงเลือกตั้งชิงเก้าอี้พ่อเมืองหลวงเอาในระยะหลัง

ทั้งที่ "อัศวิน" ก็รู้ดีว่า บิ๊กป้อมพล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรค พปชร. เลือก "จักรทิพย์" แล้ว ถึงขนาดเคยเรียกทุกฝ่ายมานั่งคุย และบอกกันต่อหน้าว่า “ให้แป๊ะลง” แต่ก็ไม่อาจหยุดยั้งความตั้งใจของ อัศวิน ได้

เรื่องนี้สร้างความอึดอัดใจให้จักรทิพย์ มาโดยตลอด เพราะแทนที่จะแท็กทีมสู้คนอื่น แต่กลับต้องมาสู้กันเอง 

เมื่อสถานการณ์ของจักรทิพย์ และ อัศวิน กลายเป็นเงื่อนไขที่ไม่ลงตัว จึงเข้าทาง“มือที่สาม” ซึ่งเป็นขาใหญ่เจ้าประจำ พปชร. ที่ถนัดล้วงลูก สร้างบทบาท สร้างบุญคุณทั่วทุกสารทิศ เพื่อแลกกับความต้องการบางอย่าง

ส.ส.พลังประชารัฐ หลายคนรู้ดีว่า การเดินเกมช่วยใครก็ตามของขาใหญ่รายนี้ ล้วนมีข้อแลกเปลี่ยนทั้งสิ้น ตามสำนวนที่ว่า ของฟรีไม่มีในโลก

“จักรทิพย์” ก็ไม่พ้นถูกขาใหญ่ตั้งเงื่อนไข แต่เจ้าตัวก็ท้าทายด้วยการปฏิเสธกลับไป จึงสร้างความไม่พอใจให้อีกฝ่ายไม่น้อย 

เป็นที่รู้ว่า กทม.มีอะไรล่อตาล่อใจมหาศาลเพียงใด พื้นที่นี้จึงเป็นทำเลทองที่นักธุรกิจการเมืองปรารถนา

เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้ เท่ากับ "จักรทิพย์" กำลังเป็นอุปสรรคสำหรับใครบางคน ที่พยายามเดินเกมยึดพื้นที่กทม. จนในที่สุด ปฏิบัติไอโอ กวนน้ำให้ขุ่นจึงผุดขึ้น 

ขาใหญ่รายนี้เคยเรียก ส.ส.กทม.มาพูดคุย เพื่อส่งสัญญาณว่า ผู้ใหญ่ในพลังประชารัฐ ไม่สนับสนุนจักรทิพย์แล้ว และหันไปหนุนผู้ว่าฯอัศวินแทน

“ถ้าเราช่วย พล.ต.อ.จักรทิพย์ เต็มตัวแล้วไม่ชนะ กลัวว่าพรรคจะอยู่ใน กทม.ลำบาก” แหล่งข่าวที่ร่วมประชุมในวันนั้น อ้างคำพูดของขาใหญ่

ขณะเดียวกัน คนในพลังประชารัฐก็รู้เกมของขาใหญ่ ที่พยายามเคลื่อนไหว ให้ข้อมูลกับผู้ใหญ่ในพรรคว่า บรรดาส.ส.และผู้สมัครส.ก. ไม่สนับสนุนจักรทิพย์ จนเกิดความสับสนอย่างหนักว่าสรุปแล้วต้องช่วยใคร อย่างไร กระทั่งมีคนนำปัญหาคาใจนี้ไปสอบถาม พล.อ.ประวิตร เพื่อขอความชัดเจน และก็ได้คำตอบยืนยันว่า เดินหน้าสนับสนุนจักรทิพย์เช่นเดิม

ความสับสนอลหม่านจึงเริ่มกระจ่าง หลังจากคนในปะติดปะต่อเรื่องจริงได้ 

เรื่องราวทำนองนี้ มักมีผู้ที่สวมบทฤาษีแปลงสาร เกิดขึ้นอยู่เสมอ ด้วยการเอาผู้ใหญ่ไปแอบอ้างเพื่อประโยชน์บางอย่างของตัวเอง หรือพูดกับคนนี้อย่าง พูดกับอีกคนอย่าง เพียงแต่ในช่วงแรกคนในพรรคยังจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน แต่ช่วงหลังมานี้ หลายคนเริ่มจับทางถูกแล้ว ไม่เฉพาะเรื่องในกทม.

ทว่า ปฏิบัติการของขาใหญ่ พปชร.ไปลึกกว่าที่เห็น เพราะที่ผ่านมาพยายามจัดทัพ วางคนของตัวเองเข้าไปแทนที่คนของจักรทิพย์ จนคาดว่าเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เจ้าตัวยอมถอย

ว่ากันว่า หากพลาดศึกครั้งนี้ “บิ๊กแป๊ะ”ยังมีเป้าหมายใหญ่กว่าเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.เป็นทางเลือกเอาไว้ จึงไม่ถอดใจแค่เรื่องนี้

นักสังเกตการณ์ในพรรค อ่านเกมขาใหญ่ ที่กำลังคิดคุมพื้นที่ กทม.จากความพยายามวางคนในระดับท้องถิ่น และต้องการคอนโทรลคนที่จะลงผู้ว่าฯกทม. ให้ขึ้นตรงกับตัวเอง เพื่อขยายฐานอำนาจ

ที่สำคัญ ยังผลักดันให้ “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” เหรัญญิกพรรค เข้ามามีบทบาทคุมพื้นที่ กทม. เพื่อปูทางไปสู่เลือกตั้งใหญ่อีกด้วย ทั้งที่พล.อ.ประวิตร พูดชัดเจนว่ายังไม่ได้มอบหมายใครให้ทำหน้าที่ดังกล่าว หมายความว่า อาจมีคนบางกลุ่มบางคนทึกทักกันเอาเอง

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ล้วนเป็นผลพวงของความไม่ลงรอยกันในเรื่องผลประโยชน์ทั้งสิ้น 

ต้องจับตาดูต่อไปว่า หลายเรื่องที่เคยซุกใต้พรม อาจจะค่อยๆ ถูกเปิดเผยออกมา ไม่ช้าไม่นานจากนี้

หลายครั้งหลายครา ที่พี่ใหญ่ 3 ป.อย่าง พล.อ.ประวิตร ไม่ทันเกมคนรอบตัว จนเกิดปัญหาบายปลายทำลายพรรคเป็นระยะ มิหน้ำซ้ำยังถูกหักเหลี่ยมครั้งแล้วครั้งเล่า

สนามผู้ว่าฯ กทม. เป็นพื้นที่สำคัญที่หลายพรรคพยายามจะปักธงให้ได้ พปชร.ที่เป็นถึงแกนนำรัฐบาล กำลังจะเสียโอกาสจากปัญหาแย่งอำนาจซ้ำซาก หากผู้นำพรรคไม่เด็ดขาด