"ส.ส.ก้าวไกล" จ่อเข้าชื่อ ให้ศาลรธน. ตีความ "นิพนธ์" ขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี

"ส.ส.ก้าวไกล" จ่อเข้าชื่อ ให้ศาลรธน. ตีความ "นิพนธ์" ขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี

ประเสริฐพงษ์ จ่อขอมติพรรคก้าวไกล ไฟเขียว ส.ส.เข้าชื่อ ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ รัฐมนตรีของ "รมช.มท." หลังพบคำสั่งปลดจากตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา เพราะทุจริตต่อหน้าที่

        นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าในการประชุมพรรค วันที่ 2 พฤศจิกายน ตนจะเสนอให้พรรคพิจารณาการเข้าชื่อ ของส.ส. เพื่อยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ยังมีอยู่ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่ หลังจากมีประเด็นที่นายนิพนธ์ถูกคำสั่งของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย สั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา  เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564 สืบเนื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้ว่านายนิพนธ์นั้นกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ทุจริตต่อหน้าที่ กรณีละเว้นไม่มอบอำนาจให้ผู้ขายเป็นตัวแทนในการรจดทะเบียนซ่อมบำรุงทางเอนกประสงค์ ชนิด 10 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล จำนวน 2คัน และไม่อนุมัติเบิกจ่ายเงินค่ารถทั้ง2คันแก่ผู้ขาย โดยตนพร้อมเป็นรายชื่อแรกที่จะลงนามส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ


 

        “ผมขอนำคำของพรรคประชาธิปัตย์มากล่าวย้ำว่า คนที่เป็นรัฐมนตรีต้องมีคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์สูงกว่าประชาชนทั่วไป ซึ่งเรื่องนี้เมื่อมีลักษณะที่เข้าข่ายต้องห้ามเป็นรัฐมนตรีควรพิจารณาตนเอง ผมฐานะผู้ที่ติดตามเรื่องและยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ จะรุกในประเด็นเรื่องคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีต่อแน่นอน และผมเชื่อว่าการรวบรวมชื่อเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น จะไม่มีปัญหา เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับประเด็นจริยธรรม มาตรฐานทางจริยธรรมด้วย” นายประเสริฐพงษ์ กล่าว