ตร. แจงคดี "ม็อบ" กทม. สั่งฟ้องแล้ว 341 คดี แสดงความเสียใจเยาวชน 15 เสียชีวิต

ตร. แจงคดี "ม็อบ" กทม. สั่งฟ้องแล้ว 341 คดี แสดงความเสียใจเยาวชน 15 เสียชีวิต

บช.น. ย้ำตำรวจพร้อมดูแลชุมนุมวันนี้ 2 กลุ่ม แจงคดี "ม็อบ" กทม. สั่งฟ้องแล้ว 341 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 425 คดี ส่วนคดียิงเยาวชน 15 ปี ยังไม่พบผู้กระทำผิดเพิ่ม -แสดงความเสียใจครอบครัวผู้เสียชีวิต

29 ต.ค.2564 พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มความเห็นต่างทางการเมืองในวันนี้ จะมีกลุ่ม people ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร นัดชุมนุมกันที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในเวลา 17.00 น.  และอาจมีกลุ่มทะลุแก๊สรวมตัวกันที่แยกดินแดง ในเวลา 17.30 น. เป็นต้นไป

“ ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้เตรียมกำลังพล และยุทโธปกรณ์ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่การชุมนุม โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก พร้อมกับอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

ส่วนการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ของกลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน , กลุ่ม people ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร และกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีความวุ่นวายแต่อย่างใด

ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน มีคดีเกี่ยวกับการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้งหมด 766 คดี สอบสวนแล้วเสร็จและสั่งฟ้องไปแล้ว 341 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 425 คดี

ส่วนกรณีการเสียชีวิตของ เยาวชนชายอายุ 15 ปี ที่ถูกยิงที่หน้าปากซอยประชาสงเคราะห์ 14 ต่อเนื่องถึงหน้า สน.ดินแดง เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้จับกุมผู้ต้องหาไปแล้ว 1 คน จากการสืบสวนขยายผลยังไม่มีผู้ร่วมกระทำความผิดเพิ่มเติม ซึ่งพนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา กับผู้ก่อเหตุต่อไป 

โดยทางพล.ต.ต.จิรสันต์แสดงความเสียใจกับญาติของเยาวชนที่เสียชีวิต และขอให้เป็นการสูญเสียกรณีสุดท้ายที่เกิดขึ้นจากการชุมนุม พร้อมกับมีการเชิญสื่อมวลชนยืนแสดงความไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาทีด้วย