"ปคบ.-อย." จับขบวนการลอบขายยาฟาวิพิราเวียร์ ฟันกำไรอื้อ

"ปคบ.-อย." จับขบวนการลอบขายยาฟาวิพิราเวียร์  ฟันกำไรอื้อ

"ปคบ.-อย." จับขบวนการลักลอบขายยาฟาวิพิราเวียร์ พบ1ในผู้ต้องหา เป็นผู้จัดการทั่วไปโรงพยาบาลเอกชน นำยาออกมาจำหน่าย ส่งพ่อค้าคนกลาง-พ่อค้าออนไลน์ ฟันกำไรจากต้นทุน 1,600 บาท ขายกล่องละ 8,000 บาท

27 ต.ค. 2564 ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับคณะกรรมการอาหารและยาและองค์การเภสัชกรรมแถลง จับกุมผู้ต้องหา 9 คนพร้อมตรวจยึดของกลางเป็นยาฟาเวียร์ จำนวน 390 กล่อง ซึ่งยาดังกล่าวไว้ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด

โดยคดีนี้ สืบเนื่องจากตำรวจตำรวจได้มีการเข้าตรวจค้นสถานที่ที่มีการลักลอบจำหน่ายยาดังกล่าวในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร /สระบุรี /ปทุมธานี และนนทบุรี รวม 8 จุด 

เบื้องต้นจับกุมผู้ต้องหาที่ลักลอบจำหน่ายได้ทั้งขบวนการรวม 9 คน โดย 1 ใน 9 เป็นระดับผู้จัดการทั่วไปของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ที่ทำหน้าที่นำยาออกมาจำหน่ายในราคา 2,000-3,000 บาท โดยเมื่อส่งต่อให้ผู้ร่วมขบวนการที่เป็นพ่อคนกลาง และพ่อค้าออนไลน์ ซึ่งจะมีการกินกำไรเป็นทอดๆ

สอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหา 8 คน ให้การยอมรับสารภาพ  ส่วนอีก 1 คนให้การปฏิเสธ ว่าได้ยาดังกล่าวมาจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งซึ่งสั่งซื้อในนามโรงพยาบาลจากองค์การเภสัชกรรม แล้วนำออกมาจำหน่ายเพื่อหากำไรโดยมีราคาต้นทุนอยู่ที่กล่องละ 1,600 บาทแต่เมื่อนำมาจำหน่ายผ่านทางออนไลน์สามารถจำหน่ายได้ราคาถึงกล่องละ 8000 บาท 

เบื้องต้นถูกแจ้งดำเนินคดีในความผิดตามพระราชบัญญัติยาพ.ศ. 2510 ฐานขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาตต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีและปรับไม่เกิน 10,000 บาทและพระราชบัญญัติวิชาชีพเภสัชกรรมพ.ศ. 2537ฐานประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาตต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน3 ปีหรือปรับไม่เกิน 30,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง ระบุว่า ขบวนการนี้ ทำเป็นขบวนการ โดยอยู่ระหว่างการขยายผล เบื้องต้นพบว่าโรงพยาบาลเข้าข่ายความผิด ซึ่งอยู่ระหว่างขยายผลว่าจะเป็นข้อหาใด รวมทั้งตรวจสอบย้อนหลังว่ามีการจำหน่ายมานานแค่ไหนแล้ว ส่วนของกลางนั้น ตามกฎหมายจะต้องส่งทำลายหลังสอบสวนเสร็จสิ้น 

“ แต่กรณีนี้ยา ฟาวิพิราเวียร์เป็นยาที่ถูกต้อง มีความสำคัญต่อสถานการณ์ปัจจุบันจึงจะทำเรื่องขอศาลพิจารณาให้นำไปใช้ประโยชน์สาธารณะ”พล.ต.ท.จิรภพ ระบุ

ด้าน ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ ยี่ห้อฟาเวียร์ ผลิตโดยองค์การ เภสัชกรรม ใช้สำหรับการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่เป็นสายพันธุ์ใหม่หรือโรคอุบัติซ้ำจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ปัจจุบันยังมีจำนวนไม่เพียงพอ จึงเป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องสั่งจ่ายและอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากต้องติดตามอาการข้างเคียงผลการรักษาระหว่างการใช้ยา จึงไม่สามารถจำหน่ายให้กับประชาชนทุกช่องทาง เพราะปัจจุบันมีผู้ป่วยที่มีผู้ป่วย ที่ติดเชื้อโควิด 19 อยู่ในระบบการรักษาและเข้ารับการรักษาในระบบที่รัฐจัดเตรียมไว้ให้จะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์อย่างทั่วถึงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ขอย้ำว่า อย่าซื้อยาทางสื่อออนไลน์มารับประทานเองโดยเด็ดขาด การใช้ยาที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดเชื้อดื้อยาได้ง่าย ส่งผลให้ใช้ยาไม่ได้ผลเมื่อเกิดการติดเชื้อ เป็นเหตุให้ผู้ป่วยอาจเสียชีวิตได้ในที่สุด

นอกจากนี้ยืนยันว่า ยาที่ถูกผลิตหรือนำเข้ามาในประเทศไทย โดยผ่านอย. สามารถตรวจสอบซีเรียลของล็อตยา และมีการทำบัญชีการสั่งจ่ายยาไปยังสถานพยาบาลต่างๆ รวมถึงการสั่ลจ่ายยาให้ผู้ป่วยโควิดซึ่งจะมีความสอดคล้องกับจำนวนยา ส่วนจะมีการสวมสิทธิผู้ป่วยโควิดมาเพื่อเบิกยาหรือไม่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ พร้อมยืนยันว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่จากองค์การเภสัชฯ หรือ อย. เข้าไปเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน