"13แกนนำ" ขึ้นศาลคดีบุกสถานทูตเยอรมนี "ครูใหญ่" ตีปี๊บชุมนุมใหญ่แก้ ม.112

"13แกนนำ" ขึ้นศาลคดีบุกสถานทูตเยอรมนี "ครูใหญ่" ตีปี๊บชุมนุมใหญ่แก้ ม.112

ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน 13 แกนนำ คดีบุกสถานทูตเยอรมนีและอ่านแถลงการณ์ ผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ยุยงปลุกปั่นชุมนุม ตาม ม.112 และ ม.116

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 25 ตุลาคม 2564 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ เจริญกรุง ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีดูหมิ่นสถาบัน ที่พนักงานอัยการคดีอาญากรุงเพใต้ 3 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ แกนนำราษฎร กับพวกรวม 13 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ยุยงปลุกปั่นชุมนุมอ่านแถลงการณ์หน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2563 ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ,116

ทั้งนี้ น.ส.เบนจา อะปัญ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวและถูกคุมขังในทัณฑสถานหญิงกลาง

นายอรรถพล ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่มีความกังวลในวันนี้ กระบวนการทั้งหมดอาจใช้เวลาทั้งวัน และจะได้พบหน้าน.ส.เบนจา ผ่าน video conference เป็นครั้งแรก โดยขอให้ประชาชนที่ติดตามสถานการณ์ร่วมชุมนุมใหญ่วันที่ 31 ต.ค.นี้ ที่แยกราชประสงค์ เพื่อเดินหน้าการยกเลิกมาตรา 112

นายอรรถพล ยืนยันว่า สังคมไทยจำเป็นต้องยกเลิกมาตรา 112 โดยแนวทางรวบรวมรายชื่อประชาชนเสนอกฎหมายเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นแนวทางที่ประนีประนอมที่สุดแล้วพร้อมทวงถามความกล้าหาญและเรียกร้องการทำหน้าที่ของ ส.ส.ในสภาฯ และพรรคการเมือง เพราะประเด็นนี้เป็นวาระแห่งชาติ ถ้าพรรคการเมืองใดไม่ตอบรับเจตจำนงของประชาชนก็จะไม่มีที่ยืน แต่ในด้านกลับพรรคการเมืองที่มีจุดยืนชัดเจนต่อเรื่องนี้ในการยกเลิกมาตรา 112 ก็อาจจะถูกผู้มีอำนาจยุบพรรคได้เช่นกัน แต่ไม่มีทางเลือกอื่น เพราะนักการเมืองและพรรคการเมืองจะมาทำหน้าซื่อตาใส ไม่รับรู้ปัญหาหรือไม่รู้ร้อนรู้หนาวในเรื่องนี้ไม่ได้ และขบวนการเคลื่อนไหวราษฎรจะผลักดันเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด
 

วันเดียวกันนี้ บริเวณด้านนอกอาคารศาลอาญากรุงเทพใต้  มีนักกิจกรรมจากกลุ่ม ศาลายาเพื่อประชาธิปไตย ,กลุ่ม Supporter Thailand กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย หรือ DRG กลุ่ม Freeyouth หรือเยาวชนปลดแอก ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยนักโทษทางการเมืองและคืนสิทธิการประกันตัวให้ผู้ถูกกล่าวหาด้วย  โดยมีการแสดงละครเชิงสัญลักษณ์สะท้อนการบังคับและกดปราบประชาชนด้วยอำนาจบางอย่าง รวมถึงมีการตั้งเวทีปราศรัยขนาดย่อมหน้า เรียกร้องสิทธิการประกันตัวนักโทษคดีการเมือง โจมตีเนื้อหาและการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมด้วย

สำหรับจำเลยทั้ง 13 คนประกอบด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ 2.นายกรกช แสงเย็นพันธ์ (ปอ DRG) นายชนินทร์ วงษ์ศรี หรือบอล น.ส.เบนจา อะปัญ  นายวัชรากร ไชยแก้ว นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา (แอม) นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่  นายอัครพล ตีบไธสง  นายกฤษพล ศิริกิตติกุล น.ส.สุธินี จ่างพิพัฒน์นวกิจ น.ส.รวิสรา เอกสกุล น.ส.ณัชชิมา อารยะตระกูลลิขิต และ นายชลธิศ โชติสวัสดิ์