"ยุทธพงศ์" จี้ "มท." ยึดกฎหมายร่วมทุน-ต่อสัญญาบีทีเอส

"ยุทธพงศ์" จี้ "มท." ยึดกฎหมายร่วมทุน-ต่อสัญญาบีทีเอส

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จี้ ก.มหาดไทย เปิดโอกาสเอกชนแข่งขัน - สัปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส ตามกฎหมายร่วมทุน พร้อมแนะ กทม. ไล่เบี้ย คนทำนโยบาย นั่งบีทีเอสฟรี สร้างหนี้ สามหมื่นล้านบาท

           นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการเกี่ยวกับการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ร่วมทุนระหว่างรัฐกับเอกชน หลังจากที่ถอนวาระพิจารณาต่อขยายสัมปทานออกจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ 19 ตุลาคม ที่ผานมา พร้อมเรียกร้องให้จัดกระบวนการและขั้นตอนที่เป็นที่ยอมรับจากสาธารณะและประชาชน รวมถึงเปิดโอกาสให้เอกชนที่มีคุณสมบัติเข้าแข่งขัน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ในเรื่องค่าบริการ ค่าโดยสารที่สอดคล้องกับต้นทุน รวมถึงมีอัตราค่าโดยสารที่ถูกกว่าปัจจุบัน

 

        "การต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งรีบ เพราะระยะเวลาของสัญญาจะครบกำหนดในปี 2572 อีกทั้งในสัญญาระบุว่าหากบริษัทบีทีเอสมีความประสงค์ที่จะวิ่งรถกับ กทม.อีก จะให้เวลาไม่มากกว่า 5 ปี และไม่น้อยกว่า 3 ปีในการเจรจา โดยขณะนี้ตามสัญญายังมีเวลาอีกหลายปี " นายยุทธพงศ์ กล่าว

         นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีหนี้สินที่บริษัทบีทีเอสฟ้อง กทม. กว่า 30,000 ล้านบาทนั้น เกิดจากการที่ กทม.ไปจ้างบริษัทกรุงเทพธนาคมวิ่งรถ แต่ไม่เก็บค่าโดยสารตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งตนขอตั้งคำถามว่า กทม.ใช้อำนาจอะไรให้ประชาชนโดยสารฟรี และเป็นหนี้ถึง 30,000 ล้านบาท  ดังนั้นควรไปไล่เบี้ยกับผู้ที่เกี่ยวข้องที่ไปเปิดให้เขานั่งฟรีและสร้างหนี้ให้ กทม.