ถ้าโดนขังไม่ได้ประกันพ้นเก้าอี้ทันที! ตั้ง กก.สอบ “นายก อบจ.จันทบุรี” แล้ว

ถ้าโดนขังไม่ได้ประกันพ้นเก้าอี้ทันที! ตั้ง กก.สอบ “นายก อบจ.จันทบุรี” แล้ว

“ปลัดมหาดไทย” เผยผู้ว่าฯจันทบุรี สั่งตั้ง กก.สอบปม “ธนภณ กิจกาญจน์” นายก อบจ.จันทบุรี ถูก ตร.บุกค้นบ้าน-แจ้งข้อหาทุจริตเงินสนับสนุนมูลนิธิพุทธมณฑล เผยหากไม่ได้ประกัน โดนคุมขัง มีสิทธิพ้นตำแหน่งทันที

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2564 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) กล่าวถึงกรณีที่นายธณภณ กิจกาญจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) จันทบุรี กับพวก พร้อมด้วยพระครูสุทธิตารกาภิรักษ์ หรือพระครูปลัดณัฐดนัย เจ้าอาวาสวัดสุทธิวารี เจ้าคณะอำเภอสอยดาว และกรรมการมูลนิธิพุทธมณฑลจังหวัดจันทบุรี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกค้นบ้าน และแจ้งข้อกล่าวหาในคดีทุจริตเงินสนับสนุนมูลนิธิพุทธมณฑล ว่า เบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมก่อน ยังไม่เห็นรายละเอียดข้อเท็จจริงดังกล่าว แต่ในทางปกครองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาข้อสรุปดำเนินการต่อไป 

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวอีกว่า หากนายธนภณ ไม่ได้รับประกันตัวและถูกคุมขัง จะทำให้มีโอกาสพ้นจากตำแหน่งทันที และได้ให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โดยผู้อำนวยการกองกฎหมาย ติดตามสถานการณ์และเหตุการณ์เพื่อคอยให้คำแนะนำหรือปรึกษากับทางท้องถิ่นและจังหวัด

นายสุทธิพงษ์ กล่าวด้วยว่า ยืนยันว่า ทุกอย่างดำเนินการไปตามระเบียบกฎหมาย ส่วนรายละเอียดการทุจริตของมูลนิธิพุทธมณฑลจังหวัดจันทบุรีนั้น ยังไม่ทราบรายละเอียด