“โทนี่ ทักษิณ”รีแบรนด์ “เพื่อไทย”รีเทิร์น

“โทนี่ ทักษิณ”รีแบรนด์  “เพื่อไทย”รีเทิร์น

การรีแบรนด์“เพื่อไทย”ของ “โทนี่ ทักษิณ” และเดินเกม วางแผนให้“เพื่อไทย”กลับมาผงาดอีกครั้ง เพราะนั่นหมายถึงอำนาจการเมืองที่ไม่ต้องต่อรองพรรคใด

การเมืองปรับเข้าสู่โหมดจัดทัพรับศึกเลือกตั้งครั้งใหม่ แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม จะยืนยันเสียงแข็งว่าจะไม่ประกาศยุบสภา แต่ “บิ๊กเนมพรรคร่วมรัฐบาล” กลับลงพื้นที่กันถี่ยิบจนผิดสังเกต

ทำให้ทุกพรรคการเมืองไม่อาจนิ่งนอนใจในท่าที “พล.อ.ประยุทธ์” ยิ่งสถานการณ์ในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับแรงต้านนายกฯ อาจทำให้เกมการเมืองพลิกได้ตลอดเวลา

เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่กำลังเตรียมความพร้อม บรรดากุนซือของ “โทนี่ วู้ดซัม” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เริ่มวางแผน-วางเกมการตลาด เพื่งตรึง-ดึงฐานเสียงของ “โทนี่-เพื่อไทย” ให้เชื่อมั่นในแบรนด์ชินวััตรและพรรค

นอกจากนี้ ยังเตรียมปรับโครงการสร้างพรรคเพื่อไทยใหม่ โดยจะตั้งกรรมการบริหารพรรค เพื่อทดแทนคนที่ลาออกไป โดยการประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย วันที่ 28 พ.ย.นี้ ใน จ.ขอนแก่น จะมีการแต่งตั้งตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค 2 ตำแหน่ง และกรรมการบริหารพรรค 2 ตำแหน่ง โดยจะคัดเลือกจาก ส.ส. ที่มีความอาวุโสทางการเมือง

นอกจากนี้ “โทนี่-เพื่อไทย” ยัังใช้โอกาสนี้คิกออฟแคมเปญในฐานที่มั่นอีสาน โดยใช้รูปแบบ “แฟนด้อม” ว่าจ้างรถสองแถว-รถตุ๊กๆ ติดป้ายสโลแกนใหม่ “พรุ่งนี้เพื่อไทย : เพื่อชีวิตใหม่ประชาชน” วิ่งว่อน แห่รอบสนามหลวง ท่าช้าง เซ็นทรัลเวิล์ด จ.ขอนแก่น และพื้นที่ใกล้เคียง ตั้งแต่วันที่ 16-31 ต.ค. อย่างต่อเนื่อง

พร้อมทั้งให้ ส.ส. สมาชิกพรรค และแฟนคลับเปลี่ยนปกเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ นับถอยหลังวันประชุมใหญ่ 28 ต.ค. ด้วยสโลแกนใหม่ “พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ประชาชน” ใช้เป็นแคมเปญการเมือง รับกระแสเลือกตั้ง

ที่น่าสนใจคำว่า “พรุ่งนี้เพื่อไทย” เป็นลายมือของ “โทนี่” ที่ซ่อนกิมมิกแบรนด์การเมืองยี่ห้อตัวเองเอาไว้ ตอกย้ำความจดจำ ทั้งตัวบุคคลและนโยบายประชานิยม

คีย์เวิร์ดที่ “เพื่อไทย” โหมโรง อาทิ พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน คือคำมั่นสัญญา ชีวิต ความฝัน ความหวัง ศักดิ์ศรีประชาชนจะกลับมา เพราะเราทำได้จริงทุกทำสัญญา

พรุ่งนี้เพื่อไทย “ประชาชนคิด เพื่อไทยจะทำ” ให้ฝันของทุกคน ทุกอาชีพ ทุกช่วงวัย มีอนาคตที่ดีกว่าวันนี้ รวมทั้งเชื่อมโยงแคมเปญที่เคยประสบความสำเร็จ พรรคเพื่อไทย หัวใจคือประชาชน

“โทนี่ ทักษิณ”รีแบรนด์  “เพื่อไทย”รีเทิร์น “โทนี่ ทักษิณ”รีแบรนด์  “เพื่อไทย”รีเทิร์น

สำหรับข้อความที่เพื่อไทยเริ่มเปิดนโยบายสำหรับกลุ่มคนต่างๆ อาทิ พรุ่งนี้เพื่อ 99% ของคนไทย (มีคำอธิบายจากทีมโฆษกพรรคว่า อีก 1% คือทุนใหญ่ที่ครอบครองแทบทุกอย่างในประเทศไว้หมดแล้ว กระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ) พรุ่งนี้เพื่อชาวนาไทย พรุ่งนี้เพื่อ SMEs ไทย พรุ่งนี้เพื่อกลุ่มคนต่างๆ ทั้งผู้สูงวัย คนพิการ LGBTQ ไทย เป็นต้น

ขณะเดียวกันมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ “สี”ของพรรค เป็น “สีแดง” จาก 3 สีเดิม แดง ขาว น้ำเงิน และฟอนต์ตัวอักษร เพื่อแยกให้ขาดว่าเป็นพรรคเดียว ไม่มีพรรคสำรอง พรรคสาขาย่อย และไม่ให้สีใกล้เคียงพรรคใดๆ เพราะรอบนี้ บัตร 2 ใบ เพื่อไทยเปลี่ยนเกมลุยพรรคเดียว

“ภูมิธรรม เวชยชัย” ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค แกนนำกลุ่มแคร์ อธิบายว่า “มีบางคน บางพรรคไปลอกเลียนแบบ หวังให้เกิดความเข้าใจผิด สรุปเพื่อไทยมีพรรคเดียว ไม่มีพรรคสำรอง ไม่มีแตกแบงค์ร้อยแบงค์พัน ส่งผู้สมัครพรรคเดียว 400 เขต กับ 100 ปาร์ตี้ลิสต์ ไม่มีพรรคสาขาใดๆ ทั้งสิ้น และอีกเหตุผลที่เลือกสีแดง เพราะสะท้อนจิตวิญญาณของนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ซึ่งคือรากฐานและพื้นฐานที่สำคัญในการต่อสู้ของคนเพื่อไทย เพื่อให้สังคมไทยมีประชาธิปไตย และมีความยุติธรรมเกิดขึ้น”

ขณะที่งานเบื้องหลัง “พี่น้องชินวัตร" แบ่งบทกันเล่น “โทนี่” กำลังลุยนโยบายพรรค โครงสร้างพรรค การจัดวางคนลงพื้นที่ “ยิ่งลักษณ์” ที่ยังขอมีบทบาทบริหารจัดการในพรรค ระหว่างนี้ได้เดินเกมดิสเครดิสรัฐบาลประยุทธ์ ที่ล้มเหลวในการแก้ปัญหาต่างๆ อย่างต่อเนื่อง หลังจากเคยวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหลายเรื่อง เปรียบเทียบกับงานที่เธอเคยทำ

ล่าสุด “ยิ่งลักษณ์” ปล่อยสารคดีที่ให้สัมภาษณ์ครั้งแรก เรื่อง “น(า)ทีวิปโยค 10 ปี มหาอุทกภัย” เพื่อย้อนร้อยเหตุการณ์ โดยเผยแพร่ในวันที่ 18 ต.ค.20.00 น. บนช่องทางออนไลน์ต่างๆ ทั้งเฟซบุ๊ค ยูทูป

“คีย์แมนในพรรคเพื่อไทย” ระบุว่า จะมีอีกหลายเซอร์ไพรส์ของพรรคเพื่อไทย ที่ถูกจับตาคือการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคในวันประชุมใหญ่หรือไม่

มีความเป็นไปได้สูง ที่งานประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทยที่เลือกจัดในภาคอีสาน อาจเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในพื้นที่ไข่แดงของ “โทนี่-เพื่อไทย” โดยการเลือกตั้งปี 2554 เพื่อไทยเคยกวาด ส.ส.104 จาก 126 หรือ 84% ของที่นั่งทั้งหมด

การเลือกตั้งหลังสุด ปี 2562 แม้เพื่อไทยจะเหลือ 84 ที่นั่ง แต่ยังถือว่ายึดพื้นที่ส่วนใหญ่ได้ 72% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด ลดลง 11% จากปี 2554 ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ภาคอีสานแบ่งเขตใหม่ มี ส.ส.เหลือแค่ 116 คน

ฉะนั้นยุทธศาสตร์สำคัญของ “โทนี่-เพื่อไทย” คือการพยายามจะทวงคืนพื้นที่กลับมา โดยเฉพาะโอกาสที่มีการเปลี่ยนระบบการเลือกตั้ง กลับไปใช้บัตร 2 ใบ ด้วยการเดินหน้าทำการเมืองพรรคเดียว

“ทักษิณ”ย่อมรู้ดีว่าหากยึดภาคอีสานไม่ได้ ก็ยากที่ “เพื่อไทย” จะกลับมาผงาด แถมยังมี “พรรคก้าวไกล-คณะก้าวหน้า” ที่ต้องการเข้ามาแชร์แต้มการเมืองในพื้นที่ภาคอีสานจึงต้องวางยุทธศาสตร์อย่างแยบยลที่สุด เพื่อครองใจชาวอีสานไว้ให้ได้เหมือนเดิม

การรีแบรนด์“เพื่อไทย”ของ “โทนี่ ทักษิณ” และเดินเกม วางแผนให้“เพื่อไทย”กลับมาผงาดอีกครั้ง เพราะนั่นหมายถึงอำนาจการเมืองที่ไม่ต้องต่อรองพรรคใด

“โทนี่ ทักษิณ”รีแบรนด์  “เพื่อไทย”รีเทิร์น