ศาลรธน.นัดชี้ชะตา“ไพบูลย์” 20 ต.ค.-ปมยุบประชาชนปฏิรูปซบพปชร.

ศาลรธน.นัดชี้ชะตา“ไพบูลย์” 20 ต.ค.-ปมยุบประชาชนปฏิรูปซบพปชร.

ศาลรธน.ชี้ชะตา“ไพบูลย์” 20 ต.ค. ชี้ขาดสถานภาพความเป็น ส.ส. ปมชงกกต.ยุบพรรค ประชาชนปฏิรูปซบพรรคพลังประชารัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 20 ตุลาคมนี้ เวลา 15.00 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องของ ส.ส.จำนวน 60 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(10) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่ 

จากกรณีที่ นายไพบูลย์ หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป และส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคประชาชนปฏิรูป ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังจากที่พรรคประชาชนปฏิรูป สิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรค มาตรา 91 วรรคหนึ่ง (7) ทั้งที่ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปอยู่จนกว่าการชำระบัญชีจะแล้วเสร็จ และมิได้เป็นผู้มีชื่อในบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐ ที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนปิดการรับสมัครเลือกตั้ง เป็นเหตุให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงหรือไม่
 

สำหรับแนวทางการนัดพิจารณา เบื้องต้นยังคงเป็นไปตามปกติ ตามแนวทางการปฏิบัติของการนัดอ่านคำวินิจฉัยในคดีที่ผ่านมา และเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทางสำนักงานฯจะไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง เข้า-ออก บริเวณด้านหน้าสำนักงานฯ ส่วนบริเวณฝั่งทางเข้าโถงอาคาร A ของสำนักงานฯ จะมีการนำแผงรั้วเหล็กมากั้นบริเวณแนวเขตทางเข้าของสำนักงานฯ 

อ่านข่าว :  "ไพบูลย์" พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัย "ศาลรธน." ปมถูกร้องคุณสมบัติ ส.ส.

ขณะที่บุคคลที่จะเข้าฟังคำวินิจฉัยนั้น จะมีจุดรับแลกบัตรและตรวจค้นอาวุธ ซึ่งจะอยู่บริเวณเชิงบันไดทางขึ้นห้องพิจารณาคดี โดยผู้เข้าฟังคำวินิจฉัย จะต้องแลกบัตรและตรวจอาวุธ รวมทั้งฝากสิ่งของ อาทิ กระเป๋า โทรศัพท์มือถือ เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าว ศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติรับคำร้องไว้เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 โดยไม่ได้มีคำสั่งให้นายไพบูลย์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. ให้เหตุผลว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องยังไม่ปรากฏเหตุอันควรสงสัยที่จะต้องมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.