“ก้าวหน้า” ดัน “ก้าวไกล” “ธนาธร”ลุ้นเปลี่ยนเกม

“ก้าวหน้า” ดัน “ก้าวไกล” “ธนาธร”ลุ้นเปลี่ยนเกม

พรรคก้าวไกล ภายใต้การนำของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีความชัดเจนในการนำเสนอนโยบายปฏิรูปประเทศไทย สานต่อเจตนารมณ์คณะผู้ก่อการพรรคอนาคตใหม่ แม้จะรู้ว่า ยังยากที่จะได้อำนาจบริหารประเทศ แต่ยุทธศาสตร์หลัก “ก้าวหน้า-ก้าวไกล” ยังมุ่งเปลี่ยนเกมอำนาจ

การเมืองท้องถิ่นเริ่มคึกคัก “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และผู้ก่อการคณะก้าวหน้า กลับต้องเข้าชี้แจงต่อ กกต. กรณีเข้าข่ายมีพฤติกรรมเลียนแบบพรรคการเมือง

ธนาธร” ตั้งข้อสังเกต คณะก้าวหน้า ลงสนาม อบจ. และเทศบาลมาแล้ว ไม่เห็น กกต.ว่าอะไร พอมาถึงสนาม อบต. ดูมีท่าทีแปลกๆ

จริงๆ แล้ว “ธนาธร” ไม่ต่างจากทักษิณ ชินวัตร แม้ในทางกฎหมายจะยุ่งเกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยไม่ได้ แต่ทักษิณก็ยังมีอิทธิพลทางความคิดต่อกลุ่มผู้สนับสนุนพรรค ธนาธรก็เช่นเดียวกัน

อ่านข่าว : "เลือกตั้ง อบต." สแกน "กฎเหล็ก" หาเสียง ฝ่าฝืนโทษหนักปรับ-จำคุก!

วันที่ 12 ต.ค.2564 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ปิยบุตร แสงกนกกุล และพรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการไต่สวน ของ กกต. กรณีศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวหาว่าการที่คณะก้าวหน้าส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่น เข้าข่ายมีพฤติกรรมเลียนแบบพรรคการเมือง ขัดมาตรา 111 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมืองฯ

ปิยบุตร ตั้งข้อสังเกตว่า กรณีที่มีการกล่าวหานั้น มีการร้องมานานแล้ว เหตุใด กกต.จึงเพิ่งเรียกให้คณะก้าวหน้ามาชี้แจงในช่วงเวลาที่กำลังจะมีการเลือกตั้ง อบต. แต่กรณีนี้ไม่ได้มีผลที่จะทำให้ผู้สมัครได้ใบเหลืองใบแดง เพราะตามกฎหมายกำหนดโทษไว้เฉพาะผู้ที่กระทำการเสมือนพรรคการเมือง หาก กกต.ระบุว่าคณะก้าวหน้าผิดจะมีโทษปรับและจำคุก

สำหรับการเลือกตั้งนายก อบต. คณะก้าวหน้า ส่งผู้สมัครนายก อบต. และ ส.อบต. 210 แห่ง จาก 51 จังหวัดทั่วประเทศ

จากชัยชนะเลือกตั้งระดับเทศบาลตำบล 12 แห่ง ทำให้ “ธนาธร” มั่นใจว่า คณะก้าวหน้าจะคว้าชัยในสนามเลือกตั้งนายก อบต. จึงส่งผู้สมัครมากกว่าเลือกตั้งเทศบาล

เมื่อเร็วๆ นี้ พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เปิดเผยถึงความพร้อมในการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง อบต. ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายนนี้ โดยมีผู้สมัครนายก อบต. 210 ทีม โดยจังหวัดที่คึกคักที่สุดคือ ร้อยเอ็ด และอุดรธานี มีผู้ลงสมัครในนามคณะก้าวหน้า จังหวัดละ 20 ตำบล

เนื่องจากการเลือกตั้งระดับเทศบาล มีผู้สมัครจากคณะก้าวหน้า ได้เป็นนายกเทศมนตรีตำบลถึง 8 แห่งในภาคอีสาน ทำให้มีผู้สนใจสวมสีเสื้อก้าวหน้าลงสนามมากขึ้น

20 กว่าปีมานี้ กระแสทักษิณ มีอิทธิพลอยู่ในภาคอีสาน ก่อให้เกิดปรากฏการณ์ “รับเงิน...กาเพื่อไทย” และเลือกตั้งท้องถิ่นปี 2563 กระแสธนาธร เริ่มมาแรงในกลุ่มวัยรุ่นอีสาน จึงส่งผลให้คณะก้าวหน้าประสบชัยชนะในระดับนายกเทศมนตรีตำบล

กรณีของก้อง ห้วยไร่ นักร้องอินดี้ขวัญใจลูกข้าวเหนียว เป็นภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มรากหญ้า หากผู้สมัครของคณะก้าวหน้าได้รับเลือกเป็นนายก อบต.ในภาคอีสาน ประมาณ 20 แห่ง ย่อมส่งผลสะเทือนต่อกระแสทักษิณทันที

นอกจากนี้ คณะก้าวหน้ายังคาดหวังที่จะชนะเลือกตั้งในภาคตะวันออก และปริมณฑล เช่น จ.ระยอง จ.ชลบุรี และ จ.สมุทรปราการ เนื่องจากเป็นพื้นที่เมืองใหญ่ ประชากรส่วนใหญ่เป็นคนวัยรุ่น วัยทำงาน

ดังที่กล่าวมาข้าง ทักษิณมีอิทธิพลความคิดต่อพรรคเพื่อไทย “ธนาธร” ก็มีอิทธิพลทางความคิดต่อผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล ซึ่งความเป็นจริง ฐานมวลชนผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า ก็คือคนกลุ่มเดียวกัน

จากข้อมูลการแสดงเจตนาอุดหนุนเงินภาษีให้กับพรรคการเมืองประจำปี 2563 กกต. ปรากฏว่า พรรคก้าวไกลได้รับอุดหนุนภาษีปี 2563 สูงสุดอันดับ 1 รวม 12,695,738.77 บาท

ส่วนพรรคอื่นๆ พรรคประชาธิปัตย์ 3,241,639.30 บาท, พรรคกล้า 2,532,740.71 บาท,พรรคพลังประชารัฐ 2,032,004.08 บาท และพรรคเพื่อไทย 1,422,517.81 บาท

แม้ลงลึกไปดูตัวเลขจำนวนผู้บริจาคให้พรรคก้าวไกล มีเพียง 29,249 คน คิดเป็น 45.2% ของผู้แสดงเจตนาอุดหนุนเงินภาษีให้กับพรรคการเมืองทั้งหมด 64,705 คน แต่ข้อมูลนี้สะท้อนว่า คนรุ่นใหม่ คนเมือง เลือกพรรคก้าวไกล

พรรคก้าวไกล ภายใต้การนำของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีความชัดเจนในการนำเสนอนโยบายปฏิรูปประเทศไทย สานต่อเจตนารมณ์คณะผู้ก่อการพรรคอนาคตใหม่ 

แม้จะรู้ว่า ยังยากที่จะได้อำนาจบริหารประเทศ แต่ยุทธศาสตร์หลัก “ก้าวหน้า-ก้าวไกล” ยังมุ่งเปลี่ยนเกมอำนาจ และเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง