"ชวน" ชี้ สังคมคาดหวัง การได้ "สิทธิเสรีภาพ" ตามระบอบประชาธิปไตย ที่สุจริต

"ชวน" ชี้ สังคมคาดหวัง การได้ "สิทธิเสรีภาพ" ตามระบอบประชาธิปไตย ที่สุจริต

ประธานรัฐสภา บรรยายพิเศษ เรื่อง การเมืองสุจริต ย้ำหลักการบริหารบ้านเมืองที่ดี ต้องยึดหลักนิติธรรม นิติรรัฐ และธรรมาภิบาล

         นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา  กล่าวบรรยายพิเศษในหัวข้อการเมืองสุจริต ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ให้แก่ผู้เข้ารับการศึกษาอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการเสริมสร้างสังคมสันติสุข รุ่นที่ 12 ของสถาบันพระปกเกล้า  ตอนหนึ่งว่าการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีในการบริหารราชการแผ่นดินเพื่อประโยชน์สุขของประเทศชาติและประชาชนจะต้องยึดหลักนิติธรรม นิติรัฐ และหลักธรรมาภิบาล ที่ต้องนำหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีหรือหลักธรรมาภิบาลมาปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ประกอบด้วย  

         1. หลักนิติธรรม คือ การปฏิบัติตามกฎหมาย และกฎระเบียบต่าง ๆ  

         2. หลักคุณธรรม คือ การยึดมั่นในคุณธรรม ความถูกต้อง เที่ยงตรง  

         3. หลักความโปร่งใส คือ การสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันของคนในชาติ ปรับปรุงกลไกการทำงานให้เกิดความโปร่งใส และเปิดเผยข้อมูล

         4. หลักการมีส่วนร่วม คือ เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนรับรู้และเสนอความเห็นในการตัดสินใจในปัญหาสำคัญ

         5. หลักความรับผิดชอบคือ ความรับผิดชอบในงานของตน การกระทำของตน รวมถึงการตระหนักและสำนึกในสิทธิและหน้าที่

         6. หลักความคุ้มค่า คือ การบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่าที่สุด

         "สถานการณ์ปัจจุบัน สังคมไทยคาดหวังต่อการได้มาซึ่งสิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตย ที่มาด้วยความชอบธรรมหรือได้มาด้วยความสุจริต และนอกจากจะเป็นคนเก่งแล้ว ประเทศชาติยังต้องการคนดี ทั้งคนดีที่เข้ามาบริหารประเทศ และคนดีที่เป็นประชากรของชาติ เพราะจะเป็นส่วนช่วยให้การเมืองภาคพลเมืองมีความเข้มแข็ง สามารถคานอำนาจซึ่งกันและกัน ทำให้บ้านเมืองมีความเจริญก้าวหน้า พัฒนาได้อย่างเป็นธรรม เท่าเทียม และลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้" นายชวน กล่าว.