"วิษณุ" แย้มส่งศาลตีความ 8ปีนายกฯ มีโอกาสยื่นก่อน ส.ค.65

"วิษณุ" แย้มส่งศาลตีความ 8ปีนายกฯ มีโอกาสยื่นก่อน ส.ค.65

"วิษณุ" เผย ไร้คำตอบ 8 ปี การดำรงตำแหน่งของ นายกฯ แจง ไม่คิดอะไรทั้งสิ้น แย้ม หากยื่นศาลรธน. ตีความ มีโอกาสยื่นได้ก่อน ส.ค.65 เมิน ไม่อยากเปิดประเด็น เหตุ หาสาระแก่นสารไม่ได้ในตอนนี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม มอบหมายให้ดูข้อกฎหมายเกี่ยวกับระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง 8ปีของนายกฯ ว่า ยังไม่มีคำตอบอะไร นายกฯมอบหมายให้ตัวเองไปดูเรื่องนี้แล้ว แต่ยังไม่ได้ดูและยังไม่ต้องทำอะไรในเวลานี้ รวมถึงนายกฯ ยังไม่กำหนดให้แจ้งผลการศึกษาเวลาใด จะมาบอกสื่อฯก่อนได้อย่างไร 

"หากเมื่อไหร่ถึงเวลา ผมจะสะกิดนายกฯ ว่า ครบแล้วครับไปเถอะ" นายวิษณุ กล่าวติดตลก

นายวิษณุ กล่าวว่า ประเด็นที่ว่ามานี้ยังทำอะไรไม่ได้เลยที่จะทำให้เกิดความชัดเจนและน่าเชื่อถือ แม้แต่การส่งศาลรัฐธรรมนูญตอนนี้ก็ยังทำไม่ได้ 

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ต้องมีความชัดเจนก่อนเดือน ส.ค. ปี 65 ที่จะครบการดำรงตำแหน่ง 8 ปี หากนับตั้งแต่ปี 57 ที่เข้ามาเป็นนายกฯ สมัยแรกใช่หรือไม่ถึงจะแจ้งนายกฯ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ยังไม่เคยคิดอะไรทั้งนั้น และขอยืนยันว่า ตัวเองไม่เคยออกมาระบุว่าการดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ จะนับตั้งแต่เมื่อใดเพราะยังไม่ถึงเวลา หากจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก็มีโอกาสยื่นได้ก่อนเดือน ส.ค. 65 แต่ไม่ใช่ยื่นตอนนี้ เพราะถ้ายื่นตอนนี้ศาลก็บอกว่ายื่นไปทำไมยังไม่อยากจะพูดอะไรมากเพราะไม่อยากเปิดประเด็นในตอนนี้เนื่องจากไม่มีประโยชน์อะไร หาสาระแก่นสารอะไรไม่ได้ในตอนนี้ 

ส่วนประเด็นการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯในการเลือกตั้งครั้งต่อไป นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้และไม่ได้คิดอะไรทั้งนั้น และกรณีที่นายกฯ ไปพูดที่ จ.นครศรีธรรมราช ว่าให้รอดูผลงานอีก 5 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ได้อธิบายในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ไม่ได้หมายความว่าจะอยู่อีก 5 ปีกระแสที่ออกมาไปบิดเบือน สิ่งที่ท่านจะสื่อสารคือ นโยบายต่างๆ ที่ได้ทำไปจะเห็นผลในอีก 5 ปีและสิ่งที่ท่านพูดถึงกรอบเวลา 5 ปี นั้นเป็นวงรอบของกรอบแผนปฏิรูป ไม่ได้ให้นับ 5 ปี จากปัจจุบัน