“ธนาธร" จี้ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เปิดเรียน-คลายล็อก รับเปิดเมือง

“ธนาธร" จี้ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เปิดเรียน-คลายล็อก รับเปิดเมือง

“ธนาธร" จี้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน -เปิดการเรียนการสอนตามปกติ พร้อมคลายล็อก รับเปิดประเทศ หวังสร้างตวามมั่นใจไทยเอาอยู่คุมโควิด

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในประเทศกลุ่มเสี่ยวต่ำวันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยมองว่า การเปิดประเทศเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะจะนำมาซึ่งการท่องเที่ยว แต่การเปิดประเทศ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคลายล็อกภายในประเทศก่อน เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตได้ตามปกติก่อนแบบที่ต่างประเทศใช้กัน ก่อนเปิดให้คนนอกเข้ามา

นอกจากนี้อยากเห็นการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะถ้าไม่ยกเลิก ก็ชัดเจนว่า รัฐบาลมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินเอาไว้เพื่อปราบปรามคนเห็นต่างมากกว่าการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด

อีกทั้งยังอยากเห็นการเปิดการเรียนการสอนตามปกติ เพราะการเรียนออนไลน์เป็นภาระของครู และนักเรียน รวมถึงอยากเห็นการเปิดให้ทำมาค้าขาย ใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ทั้งนี้หากภายในยังไม่เปิด แต่เปิดให้ต่างชาติเข้ามานั้น ส่วนตัวก็ยังมองไม่ออกว่านักท่องเที่ยวจะใช้ชีวิตในกรอบเดียวกับคนไทยได้อย่างไร และการควบคุมความเสี่ยงจะทำได้จริงหรือไม่ และการเปิดประเทศภายในให้ได้ใช้ชีวิตตามปกติก่อนนั้นก็เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า ไทยสามารถควบคุมภายในได้แล้วจริงๆ