เมื่อ“กุนซือ” ยึดอำนาจ รมต.? “ตรีนุช” ในวังวน ศธ.

เมื่อ“กุนซือ” ยึดอำนาจ รมต.?  “ตรีนุช” ในวังวน ศธ.

“กุนซือจ้าวแห่งพิพิธภัณฑ์” ที่เปรียบเสมือนร่มไม้ชัยพฤกษ์ใหญ่คอยช่วยเหลือกลับเริ่มชักใยรัฐมนตรี กำหนดทิศทางการทำงานแทนเจ้ากระทรวงแทบทุกเรื่อง จนข้าราชการชั้นผู้น้อยเริ่มไม่พอใจ

เห็นเงียบๆ แต่ฟาดเรียบหรือไม่ กำลังเป็นหัวข้อนินทาหนาหู ในกระทรวงศึกษาธิการ ยุคของ “ครูเหน่ง” ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ที่ทำงานมาได้ราวๆ 6 เดือน

แม้ก่อนจะเปลี่ยนตัวรัฐมนตรี ในกระทรวงนี้จะมีความเคลื่อนไหวของทีมงาน “พ่อบ้าน พปชร.” พยายามเข้าไปเทคโอเวอร์ ตั้งคนของตัวเองดูแลกิจการภายในของกระทรวง แต่ระยะหลังเมื่อพาวเวอร์ตกต่ำ ข้ออ้างขอแต่งตั้งคนในพรรค พปชร.เข้าไปช่วยงานรัฐมนตรีเพื่อปูทางไปสู่สนามเลือกตั้งก็เริ่มฟังไม่ขึ้น ทำให้พ่อบ้าน พปชร.ไม่สามารถยึดอำนาจในกระทรวงเสมาได้

ทำให้ “ตรีนุช” ที่ระยะแรกถูกมองว่าติ๋มๆ คงมีสถานะไม่แตกต่างจากหุ่นเชิดของใครบางคน แต่มาระยะหลังเริ่มเป็นที่รับรู้กันทั้งกระทรวงเสมาว่า สามารถดึงอำนาจกลับเข้ามาอยู่ในความดูแลได้เกือบทั้งหมด โดยมี “อดีตบิ๊กกระทรวงศึกษาธิการ” คอยเป็นกุนซือ และแบ็คอัพ

สถานการณ์เหมือนจะเป็นไปด้วยดี แต่ต่อมารัฐมนตรีทำท่าจะกลายเป็นหุ่นเชิดของกุนซือ

อ่านข่าว : เมื่อรมว.ศึกษาฯ “สอบตก” “ตรีนุช”ติดบ่วงปรับ ครม.

ว่ากันว่า “กุนซือจ้าวแห่งพิพิธภัณฑ์” ที่เปรียบเสมือนร่มไม้ชัยพฤกษ์ใหญ่คอยช่วยเหลือกลับเริ่มชักใยรัฐมนตรี กำหนดทิศทางการทำงานแทนเจ้ากระทรวงแทบทุกเรื่อง จนข้าราชการชั้นผู้น้อยเริ่มไม่พอใจ

 โดยเฉพาะการแต่งตั้งโยกย้ายผิดฝาผิดตัว ต้องการตบรางวัลบางคน เพื่อเข้าไปจัดการบางคนที่ไม่ยอมรับออเดอร์

ส่วนงานบริหารภายในกระทรวง ที่คนในรู้ดีว่า “กุนซือขาใหญ่” ผู้มีอำนาจมากกว่า “เบอร์หนึ่งกระทรวง” บริหารงานตามอัธยาศัย​ “บิ๊กข้าราชการ” ประชุมวงไหนกุนซือรายนี้ ต้องจุ้นจ้าน ต้องรู้ทุกเรื่อง เพราะระแวงว่าจะโดนเอาคืน

หนักข้อเข้า มีการแอบสั่งงานแทนรัฐมนตรี กำกับบิ๊กข้าราชการให้พูดตามบทและคิวที่กำหนดให้​ ถ้ารายไหนแข็งข้อ “กุนซือขาใหญ่” รายนี้ จะใช้วิธีขู่เขย่าเก้าอี้

ที่สำคัญยังคุยโตถึงคอนเนคชั่นว่า เป็นเพื่อนร่วมรุ่นหลักสูตรใหญ่กับ “บิ๊กตึกไทย​คู่​ฟ้า” เพื่อให้บรรดาบิ๊กข้าราชการเกรงใจ ทำตามใบสั่ง

งานนี้ ต้องจับตาให้ดี จะมีความเคลื่อนไหวใหญ่ภายในกระทรวงเสมา เนื่องจากประวัติของ “กุนซือขาใหญ่” รายนี้ คนในกระทรวงรู้กันดีว่าฉาวโฉ่ไม่ใช่เล่น และมีคดีค้างอยู่ใน ป.ป.ช. 

หากยังบริหารแบบไม่เกรงใจกัน “บิ๊กข้าราชการ” ก็พร้อมแฉวีรกรรมด้านมืดของกุนซือขาใหญ่รายนี้ 

ทว่าที่บรรดาข้าราชการคาใจ ท่าที “ตรีนุช” ทั้งที่รู้ว่า “กุนซือขาใหญ่” รายนี้ มีมลทิน แต่ยังเลือกให้เข้ามามีตำแหน่งแห่งหน ให้อำนาจคุมงานกระทรวงศึกษาธิการแทนเกือบทั้งหมด

ในวังวนปัญหา ทั้งการบ้านและการเมืองในกระทรวงศึกษาธิการ บรรดาข้าราชการจับจ้องว่า “ตรีนุช” จะปรับท่าทีอย่างไรหรือไม่ หากปล่อยให้กุนซือบริหารงานแทน ผิดพลาดขึ้นมา ภัยอาจไม่พ้นตัว