กลิ่น"ยุบสภา"มาแรง ต้นปี 65 ด่านวัดใจ"บิ๊กตู่"

กลิ่น"ยุบสภา"มาแรง  ต้นปี 65 ด่านวัดใจ"บิ๊กตู่"

ศึกรอบด้านที่ "เร่งเร้า" บวกสัญญาณต่างๆในยามนี้ มีการจับตาไปที่สัญญาณ "ยุบสภา" ในระยะเวลาอันใกล้ ตอกย้ำชัดด้วยภาพของบรรดาพรรคการเมือง ที่แต่งตัวรอเตรียมพร้อมในการสู้ศึกเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น

พลันที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ส่งสัญญาณไปยังบรรดาพรรคการเมือง เตรียมความพร้อมในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไป 

มีการจับตาไปที่สัญญาณ "ยุบสภา"  ที่ส่อเค้าว่าจะไม่ใช่แค่ “ข่าวลือ” หรือการ“คาดการณ์” จากบรรดาคอการเมืองฝ่ายต่างๆ อย่างที่ใครบางกลุ่มคาดคิด  

เพราะหากไล่ดูหลักใหญ่ใจความสำคัญในหนังสือที่ กกต.ส่งถึงพรรคการเมือง จะพบ 4 ประเด็นหลักทั้ง

1.การดำเนินการให้มีสมาชิกพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และตามระเบียบ กกต.

2.การจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง

3.การแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด

และ 4.การสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

ดูแล้วยิ่งเป็นการตอกย้ำกระแส “ยุบสภา” ที่อาจเกิดขึ้นในเร็ววัน ทั้งยังเป็นตัวเร่งเร้าให้บรรดาพรรคการเมืองแต่งตัวเตรียมพร้อมสู่สนามเลือกตั้ง 

ตอกย้ำชัดจากความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง ในการลงพื้นที่เพื่อช่วงชิงจังหวะการเมือง พร้อมโหมโรงด้วยการเปิดตัวผู้สมัคร พ่วงด้วยรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ  

ไม่ว่าจะเป็น ประชาธิปัตย์ ประกาศดัน “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” เป็นนายกฯคนต่อไป 

ภูมิใจไทย ประกาศ “อนุทิน ชาญวีรกูล” นั่งเก้าอี้นายกฯ แต่ยังคงไว้ซึ่งแบรนด์ “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” อย่าง “เนวิน ชิดชอบ” ในฐานะแบ็คอัพคนสำคัญของพรรค 

ก้าวไกล ประกาศหนุน  “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” นำทัพในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ไม่ต่างไปจาก ไทยสร้างไทย ประกาศดัน“คุณหญิงหน่อย” สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นนายกฯ หญิงคนที่ 2 ของเมืองไทย

หรือแม้แต่ พลังประชารัฐ ที่มี “ลุงป้อม” ประวิตร วงษ์สุวรรณ กุมบังเหียนเป็นหัวหน้าพรรค แม้ก่อนหน้านี้จะเผชิญแรงกระเพื่อมภายในพรรค ท่ามกลางกระแส “ดีลลับสับเปลี่ยนตัว” แคนดิเดตนายกฯ ในการเลือกตั้งสมัยหน้า 

ล่าสุด ยังยืนยันกลางที่ประชุม ส.ส.“ลุงตู่อยู่กับเรา” หมายรวมไปถึงการเสนอชื่อนายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าอีกด้วย 

ไม่ต่างไปจาก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ล่าสุดตอบชัดอย่างไม่มีเหนียม “ยินดี” หาก พปชร.จะเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯอีกครั้ง

แม้ที่สุดอาจติดเงื่อนไขสำคัญนั่นคือ “วาระการดำรงตำแหน่งไม่เกิน 8 ปี” ก็ตาม

จากสัญญาณที่เกิดขึ้นเวลานี้ จึงมีการจับตาไปที่ไทม์ไลน์ที่ใกล้ที่สุด นั่นคือช่วง “ครึ่งปีแรก” ของปี 2565 จังหวะเดียวกับที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้

ซึ่งถือเป็นหนึ่งด่านวัดใจ พล.อ.ประยุทธ์ ท่ามกลางศึกที่ขนาบรอบทิศทาง

ฉะนั้นคำถามที่ว่า การยุบสภาจะเกิดขึ้นเมื่อใด? ไม่มีใครตอบได้ดีไปกว่าตัว พล.อ.ประยุทธ์ ที่อาจกำลังชั่งน้ำหนัก บวกลบคูณหารถึงปัจจัยที่รายล้อมอยู่รอบตัว ณ เวลานี้ เพื่อช่วงชิงจังหวะในการเปิดเกมสู่การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น

ซึ่งอีกไม่นานน่าจะได้รู้คำตอบ!!