“สามมิตร”เดินแรง เหวี่ยงแหช้อน ส.ส. เข้าก๊วน

“สามมิตร”เดินแรง เหวี่ยงแหช้อน ส.ส. เข้าก๊วน

“บางคน” เปิดยุทธการ “เหวี่ยงแห” เหมาปลาทั้งบ่อ หากส.ส.พปชร.คนใด-กลุ่มใด มีปัญหาทางใจแค่กระซิบบอก “บางคน” ใน “สามมิตร” บุรุษไปรษณีย์พร้อมเคาะประตูส่งออเดอร์ถึงหน้าบ้าน

คลื่นลมทางการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ดูเหมือนสงบหลังจบศึกใหญ่ แต่เบื้องหลังความขัดแย้งที่บาดลึก ยากที่จะประสานรอยร้าวให้กลับมาแน่นเฟ้นเหมือนเดิม รอเพียงเวลาแตกหัก แต่จะแตกหักอย่างไรให้กระทบความสัมพันธ์ “พี่น้อง 3 ป.” น้อยที่สุด

เวลานี้รู้กันดีว่า “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพปชร. เคลื่อนเกมการเมืองโดยมี 2 รมช.ที่ถูกปลดจากเก้าอี้ ทั้ง “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เลขาธิการพรรคพปชร. “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” เหรัญญิกพรรคพปชร. ช่วยขบคิดอยู่ข้างกาย

ขณะที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม “บิ๊กป็อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย มี “กลุ่มสามมิตร” เป็นขุมกำลังหลักในการรักษาอำนาจภายในพรรคพปชร.

“สามมิตร” มี “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.ยุติธรรม คอยกำหนดเกมการเมือง รู้จังหวะรุก รู้จังหวะรับ มี “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.อุตสาหกรรม เป็นนายทุนใหญ่คอยซับพอร์ตยามที่ต้องส่งท่อน้ำเลี้ยง มี “อนุชา นาคาศัย” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินในที่แจ้ง-ที่ลับ ประสานงาน ส.ส.พปชร.

การเคลื่อนเกม-เดินเกม-วางหมากทางการเมืองของ “สามมิตร” ภายใต้เกมสามขา แยกกันอยู่ รวมกันตี แม้จะขับเคลื่อนพร้อมกัน แต่ในทางปฏิบัติ กลับปรากฎร่องรอยของ “บางคน” เท่านั้น

ตามไทม์ไลน์ทางการเมืองที่จะมีการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรช่วงต้นเดือน พ.ย. ภารกิจของ “สามมิตร” ในเดือน ต.ค. จึงน่าจับตาอย่างยิ่ง

เพราะรู้กันดีว่า “สามมิตร” คือขุมกำลังที่ “ประยุทธ์-อนุพงษ์” เลือกใช้บริการ โดยเฉพาะการคุมเสียงโหวตของ ส.ส.พปชร. ในสภาต้องพึ่งบริการของ “สามมิตร”

ทำให้ “สามมิตร” จำเป็นต้องเพิ่มขุมกำลัง-เพิ่มส.ส.ในสังกัดให้มากขึ้น แม้ “สมศักดิ์” จะบอกว่าไม่นิยมเล่นเกมตกปลาในบ่อเพื่อน แต่ในทางปฏิบัติ “สามมิตร” ไม่ใช้วิธีตกปลา เพราะอาจไม่ทันการณ์-ไม่ทันใจ

จึงมอบหมายให้ “บางคน” เปิดยุทธการ “เหวี่ยงแห” เหมาปลาทั้งบ่อ หากส.ส.พปชร.คนใด-กลุ่มใด มีปัญหาทางใจแค่กระซิบบอก “บางคน” ใน “สามมิตร” บุรุษไปรษณีย์พร้อมเคาะประตูส่งออเดอร์ถึงหน้าบ้าน

จากนี้ไปให้จับตาความเคลื่อนไหวของ “สามมิตร” ที่จะคอยเป็นเหมือนเงาของ “ประยุทธ์-อนุพงษ์” ในการทาบทาม ส.ส.พปชร. ให้เข้ามาอยู่ใน “ทีมลุงตู่”